Đề thi vào lớp 10 môn toán năm 2018 Tphcm có sự thay đổi rất lớn
Đề thi vào lớp 10 môn toán năm 2018 Tphcm, ôn thi môn toán vào lớp 10 Tphcm 2018
Giáo viên giỏi ôn thi vào lớp 10 môn toán Tphcm 2018, đề thi thử vào 10 tphcm.
Cấu trúc đề thi toán tuyển sinh vào lớp 10, đề thi thử vào lớp 10 Tphcm 2018
Toán lớp 9 trọng tâm ôn thi vào lớp 10 Tphcm, đề thi mẫu môn toán tuyển sinh lớp 10.
Ngày 12/9, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức họp triển khai chuyên môn bộ môn toán bậc THCS với sự tham gia của chuyên viên, giáo viên mạng lưới môn học này của 24 quận, huyện. Trọng tâm của buổi họp là công bố cấu trúc và lấy ý kiến về đề thi minh họa đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018 – 2019.
Đề thi vào lớp 10 môn toán năm 2018 Tphcm có sự thay đổi rất lớn
Đề thi gồm 10 câu
Đề thi bao gồm 10 câu, mỗi câu 1 điểm. Trong đó 5 câu đầu kiểm tra kiến thức ở cấp học, chủ yếu là lớp 9 với mức độ thông hiểu và vận dụng. Nội dung kiến thức bao gồm: Hàm số bậc nhất, hàm số bậc 2, đồ thị hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc 2, sự tương giao của 2 đường thẳng, phương trình, hệ phương trình, hệ thức lượng trong tam giác vuông, tỷ số lượng giác…
Về kiến thức hình học, đó là các kiến thức về đường tròn (sự xác định, tiếp tuyến…), độ dài, diện tích hình tròn, thể tích khối hộp chữ nhật, khối chóp… Ba câu tiếp theo là vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn như lãi suất, tính phần trăm, nồng độ dung dịch, quang, nhiệt, điện, chuyển động đều… ở mức độ vận dụng. Hai câu hỏi cuối là sự vận dụng các kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tiễn ở mức độ vận dụng cao. Học sinh (HS) phải biết xây dựng mô hình toán học, thiết lập phương trình, hệ phương trình để giải quyết bài toán.
Ma trận đề thi vào lớp 10 môn Toán TPHCM:
Câu 1: Đồ thị hàm số – Giải phương trình ở mức độ vận dụng.
Câu 2: Định lý Viete với mức độ thông hiểu
Câu 3: Góc nội tiếp, hệ thức lượng trong tam giác vuông với mức độ vận dụng
Câu 4: Hàm số bậc nhất với mức độ thông hiểu
Câu 5: Định lý Pitagore với mức độ vận dụng
Câu 6: Tính % lời, lỗ với mức độ vận dụng
Câu 7: Định lý Thales với mức độ vận dụng
Câu 8: Phương trình bậc nhất với mức độ vận dụng
Câu 9: Hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn với mức độ vận dụng cao
Câu 10: Góc giữa tia tiếp tuyến và dây cung, tam giác đồng dạng với mức độ vận dụng cao.
Môn Toán có sự thay đổi nhiều nhất trong kỳ thi sắp tới. Đề thi sẽ có 50% là hiểu và vận dụng, 30% là kiến thức của các bộ môn khác như lí, hóa, sinh, địa lý. Trong thang điểm 10 sẽ có 3 điểm là các bài toán về lí, hóa, sinh, địa nhưng người phụ trách việc biên soạn đề thi khẳng định không gây áp lực học sinh phải học nhiều môn, phải nhớ nhiều công thức, kiến thức chi tiết. Có thể trong đề sẽ có thể nhắc lại công thức nhưng học sinh cần hiểu kiến thức môn đó và vận dụng toán vào giải quyết câu hỏi.
Với định hướng biên soạn đề thi như trên, lãnh đạo Sở GD cho hay Sở sẽ hướng dẫn, tập huấn chuyên môn cho giáo viên bộ môn để tăng cường phương pháp giảng dạy kiến thức theo hướng vận dụng cho học sinh. Đặc biệt Sở sẽ công bố các đề thi minh họa để giáo viên cũng như học sinh nắm bắt nội dung và cấu trúc đề thi.
Giáo viên cần thay đổi cách dạy, học sinh cần học tích cực hơn
Từ cấu trúc này, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên môn toán của Sở GD-ĐT, đưa ra các yêu cầu đối với giáo viên và HS trong quá trình dạy và học. Theo ông Lộc, giáo viên phải dạy đầy đủ các kiến thức cơ bản cho HS, dạy HS cách suy nghĩ, tư duy, phân tích, phản biện; Đồng thời giáo viên cần tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, thực hành đo đạc, tính toán…
Về phía HS, ông Lộc nhấn mạnh phải nắm đầy đủ kiến thức, khái niệm, định nghĩa, định lý, hệ quả. Bên cạnh đó đòi hỏi có khả năng đọc, tư duy, phân tích, phản biện một vấn đề. Cũng cần có kỹ năng thực hành đo đạc, tính toán, biết phân biệt số đúng, số gần đúng, biết đặt ẩn đưa về phương trình, hệ phương trình…
Trước những băn khoăn của các chuyên viên, ông Lộc khẳng định đề thi sẽ có sự giảm nhẹ trong một vài năm đầu. Đặc biệt có thể sẽ giảm nhẹ hơn so với độ khó của đề thi năm trước. Tuy nhiên giáo viên phải dạy cho HS kỹ năng đọc hiểu trong toán học.
Điện thoại: (028)66582811 – 0946069661 – 0906873650- 0946321481, Thầy Tính, Cô Oanh.
Web: giasutrongtin.vn
TRUNG TÂM GIA SƯ DẠY KÈM TRỌNG TÍN
Địa chỉ : 413/41 Lê Văn Quới, Bình Trị Đông A, Bình Tân, TPHCM
Điện thoại: (028)66582811 – 0946069661 – 0906873650- 0946321481, Thầy Tính, Cô Oanh.
Web: giasutrongtin.vn