GIA SƯ toán lớp 12, GIÁO VIÊN dạy kèm toán lớp 12, SINH VIÊN dạy kèm toán lớp 12 tại Tp.HCM
Quý phụ huynh có con đang học lớp 12 tại khu vực Tp.HCM, cần tìm gia sư dạy kèm toán lý hóa lớp 12 tại nhà ?. Trung tâm gia sư trọng tín chuyên CUNG CẤP GIA SƯ dạy kèm toán 12, GIÁO VIÊN dạy kèm toán 12, SINH VIÊN GIỎI dạy kèm toán 12 tại TPHCM.
Cần Tìm GIA SƯ toán lớp 12, GIÁO VIÊN, SINH VIÊN dạy kèm toán lớp 12 uy tín, tìm giáo viên toán 12 ôn thi tốt nghiệp HỌC PHÍ NHƯ THẾ NÀO ?.
Trung tâm gia sư trọng tín xin đưa ra bảng giá cho quý phụ huynh học sinh tham khảo. Nếu là sinh viên giỏi có kinh nghiệm dạy kèm toán 12 và học 3 buổi / tuần, mỗi 90 phút, học phí 1,8tr / tháng. Nếu là GIÁO VIÊN dạy kèm toán 12 và học 3 buổi / tuần, mỗi 90 phút, học phí 3 tr / tháng. Còn GIA SƯ đã tốt nghiệp dạy kèm toán 12 có kinh nghiệm, giáo viên tự do dạy kèm toán 12 học phí 3 buổi/ tuần, hoc phí 2,8 tr / tháng.
GIÁO VIÊN giỏi ôn thi đại học môn toán, GIA SƯ toán 12 luyện thi đại học tại nhà
Quý phụ huynh cần tìm giáo viên toán ôn thi tốt nghiệp và luyện thi đại học tại nhà cho con mình ?. Tìm giáo viên giỏi có kinh nghiệm dạy kèm và dạy uy tín tại Tp.HCM. Trung tâm gia sư trọng tín là nới luôn có đội ngũ giáo viên, gia sư, sinh viên chuyên dạy kèm TOÁN 12 ÔN THI TỐT NGHIỆP, LTĐH sẽ giúp các cháu ở nhà hoc toán 12 hiệu quả. Gia sư toán 12 sẽ giúp các em hệ thống kiến thức nhanh chóng và giúp các em đạt điểm cao trong thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.
GIÁO VIÊN dạy kèm toán 12 tại Tphcm, GIA SƯ dạy kèm toán 12 dạy kèm theo nhóm hoặc hoặc tại trung tâm
Bạn dang cần tìm nới dạy kèm toán 12 theo nhóm, học tập theo nhóm khoảng 4 – 5 học sinh, trung tâm gia sư trọng tín luôn nhận học sinh thêm toán lý hóa cấp 2 3 tại trung tâm. Có lớp học nhóm theo nhu cầu của quý phụ huynh học sinh. Để hiểu rõ hơn về hình thức dạy kèm theo nhóm và học phí, thời khóa biểu nhu thế nào xin liên hệ 0946069661 thầy Tính để được tư vấn chi tiết.
Tìm GIÁO VIÊN dạy kèm toán 12 uy tín, GIA SƯ toán 12, SINH VIÊN dạy kèm toán 12 giỏi Tphcm dạy kèm theo nhóm tại nhà
Quý phụ huynh đã có nhóm học sinh học thêm tại nhà và cần tìm giáo viên, sinh viên, gia sư dạy kèm tại nhà, dạy kèm online theo nhóm. Trung tâm trọng tín sẽ tư vấn giúp quý phụ huynh tiết kiệm chi phí học tập. Chúng tôi luôn có giáo viên giỏi chuyên dạy kèm theo nhóm TOÁN LÝ HÓA ANH VĂN. Tập thể gia sư, giáo viên dạy kèm lớp 12 CAM KẾT UY TÍN CHẤT LƯỢNG.
“Rèn luyện kĩ năng làm bài toán trắc nghiệm cho học sinh Trung bình-yếu trong kì thi THPT Quốc Gia”
Thực trạng
Theo phương án tổ chức kì thi THPT Quốc Gia năm những năm gần đây bộ GD& ĐT đã chọn môn toán thi trắc nghiệm. Điều này được xem là thay đổi nhất định trong cách học toán của học sinh trong nhà trường. Đặc biệt, là đối với học sinh có học lực trung bình – yếu môn toán rất khó phân biệt các phương án gây nhiễu của bài toán. Do đó, tổ bộ môn toán nhà trường cũng đã thay đổi nhiều hình thức dạy và học đối với học sinh khối 12, cũng như hình thức kiểm tra trắc nghiệm để cho các em quen dần với cách giải một bài toán trắc nghiệm nhanh chính xác để các em có kỹ năng làm bài thi THPT Quốc Gia.
Thay đổi hình thức thi trắc nghiệm, bắt buộc cách học cũng như cách dạy cũng phải thay đổi theo sau cho phù hợp nhất. Đặc biệt, là qua đề thi Quốc gia 2017, đề thi Quốc gia 2018 và đề tham khảo năm 2019 ta thấy ở chương Toán 12 Bộ ra đề theo hướng một số câu vận dụng kiến thức cơ bản để giải. Nếu như nắm không chắc lý thuyết thì học sinh khó phân biệt đâu là câu đúng, đâu là câu sai (gâu nhiễu). Một số câu học sinh phải giải nhanh tìm đáp số. một số câu có thể dùng máy tính giải. Một số câu vận dụng thực tế và tư duy đồ thị…Với những thay đổi như thế, thì học sinh có học lực trung bình – yếu rất khó làm tốt được bài thi. Với những khó khăn đó, tôi đã làm một khảo sát của phần giải tích 12 với 25 câu hỏi trắc nghiệm ở mỗi chương cho khoảng 2 câu nhận biết, 4 câu thông hiểu cho những học sinh có học lực trung bình – yếu được chọn ra 24 học sinh của 4 lớp 12 CB 2-3-4-5. Sau khi làm khảo sát các học sinh cho kết quả như sau:
Điểm
Học sinh |
0 → < 3.0 | 3.0 → < 4.0 | 4.0 → < 5.0 | 5.0→ 6.0 | 6.0 → 8.0 |
12CB2 (6hs) | 2 | 3 | 1 | 0 | 0 |
12CB3 (6hs) | 2 | 4 | 0 | 0 | 0 |
12CB4 (6hs) | 3 | 2 | 1 | 0 | 0 |
12CB5 (6hs) | 3 | 3 | 0 | 0 | 0 |
Tỉ lệ | 41.67% | 50% | 8.33% | 0% | 0% |
Với kết quả trên tôi nhận thấy rằng học sinh có học lực trung bình – yếu: Học lý thuyết không chắc, không khai thác được các khái niệm, định nghĩa và tính chất…Giải toán còn chậm, áp dụng công thức không được, thiếu sự nhạy bén, sử dụng máy còn sai quy trình bấm… Với kết quả đó tôi quyết định chọn một đề tài “Rèn luyện kĩ năng làm bài toán trắc nghiệm cho học sinh Trung bình-yếu trong kì thi THPT Quốc Gia ” Góp phần nào đó giúp học sinh có học lực trung bình – yếu làm tốt bài thi trắc nghiệm môn toán để đủ điểm đỗ tốt nghiệp trong kì thi THPT Quốc Gia
năm 2019.
Nguyên nhân
Là bộ môn khoa học tự nhiên nên có đặc thù chuyên môn cao đòi hỏi học sinh phải có năng lực tư duy lôgic và sáng tạo. Như vậy, đối với học sinh có học lực trung bình – yếu việc rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm là rất cần thiết. Do đó, thầy phải rèn luyện kỹ năng như thế nào? Học sinh phải có phương pháphọc ra làm sao? Để học sinh có thể nắm vững và nhớ lâu được các kiến thức đó để làm tốt bài trắc nghiệm ở hai mức độ nhận biết và thông hiểu.
Thứ nhất cần phải thay đối cách học cho phù hợp vì hình thức thi trắc nghiệm, đề thi cũng không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng trả lời một cách máy móc, không đánh đố học sinh. Đề thi trắc nghiệm có độ bao phủ chương trình rộng hơn, yêu cầu học sinh học bao quát không học tủ, học lệch. Điều cần làm ngay bây giờ là các em học thật chắc kiến thức (chú ý các em cần đọc kĩ và đào sâu suy nghĩ các khái niệm, định nghĩa trong sách giáo khoa để giải quyết được các câu trắc nghiệm về lý thuyết) và phải luôn ôn tập chăm chỉ, ý chí quyết tâm cao.
Thứ hai là cần phải thay đổi cách dạy cho phù hợp là dạy kĩ lý thuyết như: khái niệm, định nghĩa và tính chất (kiểm tra kiến thức thường xuyên và dạy các vấn đề cơ bản nhất) vì thi trắc nghiệm theo phương án bốn lựa chọn. Người ra đề thường gây nhiễu xem coi học sinh nắm vững kiến thức cơ bản không. Hướng dẫn cách trình bày lời giải cho học sinh ngắn gọn bỏ qua những bước không cần thiết. Ở bài thi trắc nghiệm thường là những bài yêu cầu giải nhanh, bỏ qua các bước không cần thiết và không quá rườm rà. Do đó phải thay đổi tư duy cho học sinh theo phương pháp giải nhanh và chính xác. Trong khi dạy cần rèn thao tác bấm máy tính cầm tay thường xuyên, để học sinh làm quen và nhớ được các quy trình bấm máy tính.
Thứ ba là những khó khăn phổ biến học sinh có học lực trung bình – yếu thường gặp phải là tiếp thu kiến thức tại lớp rất chậm so với các bạn, kiến thức cơ bản có liên quan thường không nhớ hoặc nhớ sai và thường ít sử dụng máy tính nên thao tác bấm máy còn sai quy trình…Với những nguyên nhân đó tôi đề ra một số giải pháp và biện pháp để dạy học sinh có học lực trung bình -yếu như sau.
- Các biện pháp đã thực hiện
Trong khuôn khổ giới hạn của đề tài sáng kiến kinh nghiệm cho phép tôi trình bày những biện pháp thực hiện sáng kiến kinh nghiệm như sau:
2.1. Các giải pháp thực hiện
– Chia nhỏ nhóm học sinh có học lực trung bình – yếu từ 10 đến 15 học sinh để phụ đạo.
– Giảng dạy nhiệt tình không nóng vội, ôn hòa khi hướng dẫn học sinh học tại lớp và hường dẫn học ở nhà.
– Ôn theo kiến thức cơ bản trọng tâm của các chủ đề và phải phù hợp với cấu trúc đề thi của bộ giáo dục hiện hành.
– Giáo viên quy định cụ thể công việc học sinh phải thực hiện: Phương pháp học tập là phải hợp tác tích cực với giáo viên, sắp xếp thời gian học hợp lý và hoàn thành tốt các bài tập giáo viên cho về nhà.
– Và đặc biệt là giáo viên nhiệt tình hướng dẫn học sinh chậm đến khi nào hiểu và làm được thì mới sang chủ đề tiếp theo.
2.2. Nội dung Thực hiện sáng kiến
2.2.1. Kiến thức căn bản và cần thiết để giải bài toán trắc nghiệm
– Nắm hệ thống lại các kiến thức trọng tâm của từng phần. (do giới hạn của đề tài nên phần này không trình bày ở đây)
– Nắm vững các kỹ năng và thao tác bấm máy tính casio
* Những quy ước mặc định
+ Các phím màu trắng thì ấn trực tiếp
+ Các phím màu vàng thì ấn sau phím SHIFT
+ Các phím màu đỏ thì ấn sau phím ALPHA
+ Các chức năng cụ thể của MODE để chuyển chế độ như: số phức, Vectơ…..
* Bấm các kí tự biến số.
+ Bấm phím ALPHA kết hợp với phím chứa các biến
* Công cụ CALC để thay số
+ Phím CALC có tác dụng thay số vào biểu thức
* Công dụng SOLVE để dò nghiệm
+ Bấm phím SHIFT + SOLVE có tác dụng lớn trong giải phương trình cơ bản và tìm nghiệm của nó (dùng biến X)
* Công cụ TABLE – MODE 7
+ TABLE là công cụ quan trọng để lập giá trị của hàm số. Từ bảng giá trị ta hình dung được hình dáng của đồ thị và nghiệm.
2.2.2. Rèn luyện một số kỹ năng giải nhanh bài toán.
– Kỹ năng vận dụng lý thuyết vào làm bài trắc nghiệm, kỹ năng giải nhanh với lời giải ngắn gọn không trình bày các bước như bài toán tự luận và kỹ năng vận dụng máy tính cầm tay một cách linh hoạt trong giải bài toán và nhận xét bài toán thông qua các kiến thức đã học để loại phương án sai còn ít lựa chọn . . . . kỹ năng đó được thể hiện qua một số bài toán tiêu biểu sau:
Bài toán 1.(Đề minh họa 2019) Cho hàm số f(x) có bảng biến thiên như sa
Giá trị cực đại của hàm số đã cho bằng
- 1. B. 2. C. 0. D. 5.
– Hiểu nhớ lại kiến thức hàm số đổi dấu từ (+) sang dấu (-) hàm số đạt cực đại yCĐ = 5
– Kỹ năng đọc được bảng biến thiên trả lới ngay.
Bài toán 2. (Đề Thi THPTQG 2018) Đường cong trong hình vẽ bên là đồ thị của hàm số nào dưới đây ?
- A.
- B.
- C.
D.
– Kỹ năng nhận dạng đồ thị loại ngay phương án A và B
– Nhớ hình dạng đồ thị hàm bậc bốn với hệ số a > 0 hoặc a < 0 trả lời ngay phương án D.
Bài toán 3. (Đề Thi THPTQG 2017). Tìm giá trị lớn nhất M của hàm sốtrên đoạn
- M =9. B. M = C. M =6. D. M =1.
Học sinh giải nhanh. Tính , cho
Tính chọn đáp án C.
Kỹ năng sử dụng TABLE nhập hàm → Start = 0 → End = → Step = 0.1→ Kiểm tra kết quả trên bảng chọn đáp án.
Bài toán 4.(Đề minh họa BGD)Với các số thực dương a, b bất kì. Mệnh đề nào sau đây đúng ?
- ln(ab) =lna + lnb B. ln(ab) =lna.lnb
- D.
Đáp án: A
Cách 1. (Học sinh hiểu công thức)
-Phương án nhiễu A và D: Học sinh nhớ nhầm công thức lôgarit của một thương.
-Phương án loại B và C: Học sinh có thể loại ngay.
Cách 2. Rèn luyện kĩ năng cho học sinh dùng máy tính kiểm tra các đáp số với a =2; b =3 thì vẫn giải được. (cho học sinh học trung bình yếu)
- ln(2.3) =1.791759469; ln2 +ln3 = 1.791759469
- ln(2.3) =1.791759469; ln2xln3 = 0.7615…
- ;
- ; ln3 – ln2 = 0.4054651…
Bài toán 5. (Đề thử nghiệm) Cho ba số Với các số thực dương a, b, c khác 1.
Đồ thị các hàm số y= ax, y= bx, y= cx được
cho như hình bên. Mệnh đề nào dưới đây đúng ?
- a < b < c
- a < c < b
- b < c < a
- c < a <b
Đáp án: B (Ta có thể loại ngay C và D vì 0<a<1))
-Phương án nhiễu A: Vì hàm y = ax nghịch biến
0<a <1 nên a nhỏ nhất loại C và D còn lại so sánh b và c nếu không hiểu rõ thi chọn c > b
-Phương án nhiễu B: Học sinh hiểu lý thuyết kỹ và quan sát đồ thị đồ thị y= bx tiến ra vô cực nhanh hơn y= cx nên b > c chọn B
Bài toán 6. (Đề minh họa của BGD) Nghiệm của phương trình là.
- x =63 B. x = 65 C. x = 80 D. x = 82
Phương pháp: (Giải dùng máy tính Casi0) Chuyển phương trình về dạng f(x) =0. sử dụng phím CALC của máy tính để kiểm tra các kết quả trong dáp án (đôi khi sử dụng Shift +Solve)
Quy trình:
Bước 1. Nhập
Bươc 2. Bấm Calc nhập x
Hoặc
Bước 1. Nhập
Bươc 2. Shift + Solve kết quả như bên phải
Bước 3. Nhập X và ấn dấu bằng
Cách giải nhanh.
Điều kiện x > 1
Phương trình tương đương (nhận)
Bài toán 7.(Đề thi quốc Gia 102 năm học 2017) Tìm nguyên hàm của hàm số
- A. . B. .
- . D. .
Cách 1. (Học sinh hiểu công thức) Hệ quả.
Cách 2. Học sinh chuyển qua tích phân chọn cận trên và cận dưới trong một khoảng xác định của . Hướng dẫn quy trình nhập và gán biến để bấm máy tính nhanh. Tính tích phân và Tính .. Kết luận câu trả lời.
Hoặc sử dụng công cụ đạo hàm lấy d0ap1 án thử→ Calc giá trị x thuộc khoảng xác định hàm số → kết quả bằng 0 là đúng
- Khả năng áp dụng của sáng kiến.
Áp dụng trong giảng dạy và phụ đạo học sinh có học lực trung bình – yếu trong kỳ thi THPT Quốc Gia. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
- Hiệu quả.
Giúp học sinh có học lực trung bình – yếu rèn luyện tốt kỹ năng làm bài trắc nghiệm trong các năm 2017 đến nay. Kết quả là có học lực trung bình – yếu không bị điểm khống chế trong kì thi
THPTQG 2017 & 2018. Kết quả sinh có học lực trung bình – yếu của năm 2017 và 2018 như sau:
Điểm
Kiểm tra |
2và < 3 |
3và < 4 |
4và < 5 |
5và < 6 |
Ghi chú |
2016- 2017 | 12 | 32 | 50 | 25 | 140hs |
2017-2018 | 12 | 46 | 50 | 37 | 166hs |
Tổng | 24 | 78 | 10 | 62 | 306 |
Khi áp dụng đề tài vào giảng dạy kết quả học tập của học sinh có học lực trung bình – yếu được giữ vững và nâng lên không bị khống chế. Tức là học sinh làm quen dần với cách làm bài thi trắc nghiệm là giải nhanh và chính xác với các kỹ năng như: sử dụng máy tính cầm tay, phân tích, tổng hợp suy luận và loại trừ phải vận dụng kiến thức đã học.
TRUNG TÂM GIA SƯ DẠY KÈM TRỌNG TÍN
Địa chỉ : 413/41 Lê Văn Quới, Bình Trị Đông A, Bình Tân, Tp.HCM
Điện thoại: (028)66582811, 0946069661, 0906873650, 0946321481, Thầy Tính, Cô Oanh.
Web: giasutrongtin.vn
Tập thể giáo viên, sinh viên nhận dạy kèm toán lý hóa anh sinh văn, ôn thi vào lớp 10, luyện thi đại học.