0946 069 661 | 0946 321 481 | Ôn cấp tốc THPT toán | Học tại trung tâm

TRUNG TÂM DẠY KÈM TRỌNG TÍN

GIỚI THIỆU GIA SƯ DẠY KÈM TẠI NHÀ
CÓ LỚP HỌC TOÁN, LÍ, HOÁ TẠI TRUNG TÂM

Giáo viên dạy kèm lớp 1 đến 12, ôn thi vào lớp 10, THPT
Gia sư giỏi kinh nghiệm dạy kèm tại nhà uy tín tại Tp.HCM

CUNG CẤP GIÁO VIÊN DẠY KÈM

LỚP 1->12, ÔN THI LỚP 10, THPT

Dạy kèm tại nhà học sinh

Đăng ký dạy kèm

Lớp dạy kèm mới

............................. 0946 321 481

LỚP HỌC TẠI TRUNG TÂM

TOÁN, LÍ, HOÁ 6->12

Học tại trung tâm  Thời khoá biểu  Học phí ............................. 0946 069 661

 Chào mừng quý khách đến với website: giasutrongtin.vn chạm tay vào số điện thoại để gọi, chân thành cảm ơn quý khách và hẹn gặp lại 

TẬN TÂM, HIỆU QUẢ

 Bạn đang lo lắng kết quả học tập của con mình?

Bạn cần tìm giáo viên dạy kèm tại nhà?

 Giáo viên dạy kèm hiệu quả trong thời gian ngắn. 

Có lớp toán, lí, hoá 6 đến 12 tại trung tâm.

Zalo: 0946069661

Trung Tâm Dạy Kèm Trọng Tín >> Tâm lý lứa tuổi >> NHÂN CÁCH VÀ SỰ HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH

NHÂN CÁCH VÀ SỰ HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH

Chương VII. NHÂN CÁCH VÀ SỰ HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH

7.1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ NHÂN CÁCH

7.1.1. Một số định nghĩa

  1. a) Khái niệm: con người, cá nhân, cá tính, nhân cách

Con người: là thành viên của một cộng đồng, một xã hội, vừa là một thực thể tự nhiên, vừa là một thực thể xã hội.

Có một định nghĩa về con người được thừa nhận khá rộng rãi là: “Con người là một thực thể sinh vật – xã hội và văn hóa”. Với quan niệm này, cần nghiên cứu, tiếp cận con người theo cả ba mặt: sinh vật, tâm lí, xã hội.

Cá nhân: dùng để chỉ một con người cụ thể của một cộng đồng, thành viên của xã hội. Cá nhân cũng là một thực thể sinh vật – xã hội và văn học, nhưng được xem xét một cách cụ thể riêng từng người, với các đặc điểm về sinh lí, tâm lí và xã hội để phân biệt nó với cá nhân khác, với cộng đồng.

Khái niệm “cá tính” dùng để chỉ cái đơn nhất, có một không hai, không lặp lại trong tâm lí (hoặc sinh lí) của cá thể động vật hoặc cá thể người (cá nhân).

Nhân cách: Khái niệm nhân cách chủ yếu bao hàm phần xã hội, tâm lí của cá nhân với tư cách thành viên của một xã hội nhất định, là chủ thể của các quan hệ người – người, của hoạt động có ý thức và giao tiếp

  1. b) Khái niệm nhân cách trong tâm lí học

Có nhiều định nghĩa và quan niệm khác nhau về nhân cách. Ngay từ năm 1949. G.Allport đã dẫn ra trên 50 định nghĩa khác nhau của các nhà tâm lí học về nhân cách.

– Quan điểm sinh vật hóa nhân cách: coi bản chất nhân cách nằm trong các đặc điểm hình thể (Kret Chmer), ở góc mặt (C.Lombrozo), ở thể tạng (Sheldom), ở bản năng vô thức (S.Freud).

– Quan điểm xã hội học hóa nhân cách lấy các quan hệ xã hội (gia đình, họ hàng, làng xóm…) để thay thế một cách đơn giản, máy móc các thuộc tính tâm lí của cá nhân đó.

– Các nhà tâm lí học khoa học cho rằng khái niệm nhân cách là một phạm trù xã hội, có bản chất xã hội – lịch sử, nghĩa là nội dung của nhân cách là nôi dung của những điều kiện lịch sử cụ thể, của xã hội cụ thể chuyển vào thành đặc điểm nhân cách của từng người. Có thể nêu lên một số định nghĩa nhân cách như sau:

– “Nhân cách là một cá nhân có ý thức, chiếm một vị trí nhất định trong xã hội và đang thực hiện một vai trò xã hội nhất định” (A.G.Côvalíôv).

– “Nhân cách là con người với tư cách là kẻ mang toàn bộ thuộc tính và phẩm chất tâm lí, quy định hình thức hoạt động và hành vi có ý nghĩa xã hội” (E.V.Sôrôkhôva).

  • Từ những điều trình bày ở trên, có thể nêu lên một định nghĩa về nhân cách như sau: (Nhân cách là tổ hợp những đặc điểm, những thuộc tính tâm lí của cá nhân, biểu hiện bản sắc và giá trị xã hội của con người.

Như vậy nhân cách là sự tổng hòa không phải các đặc điểm cá thể của con người, mà chỉ là những đặc điểm quy định con người như là một thành viên của xã hội, nói lên bộ mặt tâm lí – xã hội, giá trị và cốt cách làm người của mỗi cá nhân. Những thuộc tính tâm lí tạo thành nhân cách thường biểu hiện trên ba cấp độ: cấp độ bên trong cá nhân, cấp độ liên cá nhân và cấp độ biểu hiện ra bằng hoạt động và các sản phẩm của nó:

7.1.2. Các đặc điểm cơ bản của nhân cách

  1. a) Tính thống nhất của nhân cách

Nhân cách là một chỉnh thể thống nhất giữa phẩm chất và năng lực, giữa đức và tài của con người. Trong nhân cách có sự thống nhất hài hòa giữa các cấp độ: cấp độ bên trong cá nhân, cấp độ liên cá nhân và cấp độ siêu cá nhân.

  1. b) Tính ổn định của nhân cách

Nhân cách là tổ hợp các thuộc tính tâm lí tương đối ổn định, tiềm tàng trong mỗi cá nhân; những đặc điểm tâm lí nói lên bề mặt tâm lí – xã hội của cá nhân, quy định giá trị xã hội làm người của mỗi cá nhân. Vì thế các đặc điểm nhân cách, các phẩm chất, nhân cách tương đối khó hình thành và cũng khó mất đi. Trong thực tế, từng nét nhân cách (cá tính, phẩm chất) có thể bị thay đổi do cuộc sống, nhưng nhìn một cách tổng thể thì chúng vẫn tạo thành một cấu trúc trọn vẹn, tương đối ổn định.

  1. c) Tính tích cực của nhân cách

Nhân cách là chủ thể của hoạt động và giao tiếp, là sản phẩm của xã hội. Vì thế nhân cách mang tính tích cực. Một

cá nhân được thừa nhận là một nhân cách khi nào anh ta tích cực hoạt động trong những hình thức đa dạng của nó, nhờ vào việc nhận thức, cải tạo, sáng tạo ra thế giới và đồng thời cải tạo cả chính bản thân mình. Giá trị đích thực của nhân cách, chức năng xã hội và cốt cách làm người của cá nhân thể hiện rõ nét ở tính tích cực của nhân cách.

  1. d) Tính giao tiếp của nhân cách

Nhân cách chỉ có thể hình thành, phát triển, tồn tại và thể biện trong hoạt động và trong mối quan hệ giao tiếp với những nhân cách khác. Nhu cầu giao tiếp được xem như là một nhu cầu bẩm sinh của con người, con người sinh ra và lớn lên luôn có nhu cầu quan hệ giao tiếp với người khác, với xã hội. Thông qua giao tiếp, con người gia nhập vào các quan hệ xã hội, lĩnh hội các chuẩn mực đạo đức và hệ thống giá trị xã hội. Đồng thời cũng qua giao tiếp mà con người được đánh giá, được nhìn nhận theo quan hệ xã hội. Qua giao tiếp, con người đóng góp các giá trị phẩm chất nhân cách của mình cho người khác, cho xã hội. Một nguyên tắc giáo dục cơ bản là giáo dục bằng tập thể, trong tập thể. Chính nhân cách được hình thành trong mối quan hệ giao tiếp và hoạt động cùng nhau, hoạt động tập thể.

7.2. CẤU TRÚC CỦA NHÂN CÁCH

Trong nhiều sách giáo khoa tâm lí học người ta coi nhân cách có 4 nhóm thuộc tính tâm lí điển hình là: xu hướng, năng lực, tính cách, khí chất. Cũng giống như một véctơ lực có phương, chiều; cường độ và tính chất của nó, xu hướng nói lên phương hướng phát triền của nhân cách; năng lực nói lên cường độ của nhân cách; tính cách, khí chất nói lên tính chất phong cách của nhân cách.

7.2.1. Xu hướng nhân cách và động cơ của nhân cách

Là một thuộc tính tâm lí điển hình của cá nhân, bao hàm trong nó một hệ thống những động lực quy định tính tích cực hoạt động của cá nhân và quy định sự lựa chọn các thái độ của nó.

Xu hướng nhân cách thường biểu hiện ở một số mặt chủ yếu: nhu cầu, hứng thú, lí tưởng, thế giới quan, niềm

tin…

  1. a) Nhu cầu là sự đòi hỏi tất yếu mà con người thấy cần được thoả mãn để tồn tại và phát triển

– Nhu cầu của con người có những đặc điểm cơ bản sau:

  • Nhu cầu bao giờ cũng có đối tượng. Khi nào nhu cầu gặp đối tượng có khả năng đáp ứng sự thoả mãn thì lúc đó nhu cầu trở thành động cơ thúc đẩy con người hoạt động nhằm tới đối tượng.
  • Nội dung của nhu cầu do những điều kiện và phương thức thoả mãn nó quy định.
  • Nhu cầu có tính chu kì.
  • Nhu cầu của con người khác xa về chất so với nhu cầu của con vật: nhu cầu của con người mang bản chất xã hội.

– Nhu cầu của con người rất đa dạng: Nhu cầu vật chất gắn liền với sự tồn tại của cơ thể như nhu cầu ăn, ở, mặc… Nhu cầu tinh thần bao gồm: nhu cầu nhận thức, nhu cầu thẩm mĩ, nhu cầu lao động, nhu cầu giao lưu và nhu cầu hoạt động xã hội.

  1. b) Hứng thú

Hứng thú là thái độ đặc biệt của cá nhân đối với đối tượng nào đó, vừa có ý nghĩa đối với cuộc sống, vừa có khả năng mang lại khoái cảm của cá nhân trong quá trình hoạt động.

– Hứng thú biểu hiện ở sự tập trung chú ý cao độ, ở sự say mê hấp dẫn bởi nội dung hoạt động, ở bề rộng và chiều sâu của sự thích thú.

– Hứng thú làm nảy sinh khát vọng hành động, làm tăng hiệu quả của hoạt động nhận thức, tăng sức làm việc. Vì thế cùng với nhu cầu, hứng thú là một trong hệ thống động lực của nhân cách.

  1. c) Lí tưởng

Là một mục tiêu cao đẹp, một hình ảnh mẫu mực, tương đối hoàn chỉnh, có sức lôi cuốn con người vươn tới nó.

– Lí tưởng vừa có tính hiện thực, vừa có tính lãng mạn. Có tính hiện thực vì, những hình ảnh lí tưởng bao giờ cũng được xây dựng từ nhiều “chất liệu” có trong hiện thực, nó có sức mạnh thúc đẩy con người hoạt động để đạt mục đích hiện thực. Đồng thời lí tưởng có tính lãng mạn, vì mục tiêu của lí tưởng bao giờ cũng là cái gì đó có thể đạt được trong tương lai. Trong một chừng mực nào đó nó đi trước cuộc sống và phản ánh xu thế phát triển của con người, lí tưởng còn mang tính chất xã hội lịch sử.

– Lí tưởng là biểu hiện tập trung nhất của xu hướng nhân cách, nó có chức năng xác định mục tiêu, chiều hướng phát triển của cá nhân, là động lực thúc đẩy, điều khiển toàn bộ hoạt động của con người, trực tiếp chi phối sự hình thành và phát triển cá nhân.

  1. d) Thế giới quan

Là hệ thống các quan điểm về tự nhiên, xã hội và bản thân, xác định phương châm hành động của con người. Thế giới quan khoa học là thế giới quan duy vật biện chứng, mang tính khoa học, tính nhất quán cao.

  1. e) Niềm tin

Là một phẩm chất của thế giới quan, là cái kết tinh các quan điểm, tri thức, rung cảm, ý chí được con người thể nghiệm. Trở thành chân lí vững bền trong mỗi cá nhân. Niềm tin tạo cho con người nghị lực, ý chí để hành động phù hợp với quan điểm đã chấp nhận.

  1. g) Hệ thống động cơ của nhân cách

Vấn đề động cơ là vấn đề trung tâm trong cấu trúc của nhân cách. A.N.Lêônchiev cho rằng: “Sự hình thành nhân cách con người biểu hiện về mặt tâm lí trong sự phát triển về mặt động cơ của nhân cách”.

– Các nhà tâm lí học tư sản giải thích nguồn gốc của động cơ chủ yếu trên bình diện sinh vật, coi bản năng là nguồn năng lượng, động lực chủ yếu thúc đẩy con người hoạt động.

Các nhà tâm lí học Xô viết quan niệm: những đối tượng đáp ứng nhu cầu này hay nhu cầu khác nằm trong hiện thực khách quan một khi chúng bộc lộ ra, được chủ thể nhận biết sẽ thúc đẩy, hướng dẫn, con người hoạt động. Khi ấy nó trở thành động cơ của hoạt động. Chẳng hạn, X.L.Rubinstêin quan niệm: “Động cơ là sự quy định về mặt chủ quan hành vi của con người bởi thế giới. Sự quy định này được thực hiện gián tiếp bằng quá trình phản ánh động cơ đó”.

– Có nhiều cách phân loại động cơ:

  • Động cơ ham thích và động cơ nghĩa vụ.
  • Động cơ quá trình (ví dụ, trẻ chơi nhằm thỏa mãn nhu cầu chơi) và động cơ kết quả (hướng vào việc làm ra sản phẩm).
  • Động cơ gần và động cơ xa.
  • Động cơ cá nhân, động cơ xã hội, động cơ công việc…

– Toàn bộ các thành phần trong xu hướng nhân cách như: nhu cầu, hứng thú, lí tướng, thế giới quan, niềm tin là các thành phần trong hệ thống động cơ của nhân cách, chúng là động lực của hành vi, của hoạt động.

Các thành phần trong hệ thống động cơ nhân cách có quan hệ chi phối lẫn nhau theo những thứ bậc, trong đó có những thành phần giữ vai trò chủ đạo, vai trò chủ yếu quyết định hoạt động của cá nhân, có thành phần giữ vai trò phụ, vai trò thứ yếu tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể của hoạt động.

7.2.2. Tính cách

  1. a) Tính cách là gì?

Tính cách là một thuộc tính tâm lí phức hợp của cá nhân bao gồm một hệ thống thái độ của nó đối với hiện thực, thể hiện trong hệ thống hành vi, cử chỉ, cách nói năng tương ứng.

Trong cuộc sống hàng ngày, ta thường dùng từ “tính tình”, “tính nết”, “tư cách”… để chỉ tính cách. Những nét tính cách tốt thường được gọi là “đặc tính”, “lòng”, tinh thần”… Nhưng nét tính cách xấu thường được gọi là “thói” “tật”…

Tính cách mạng tính ổn định và bền vững, tính thống nhất và đồng thời cũng thể hiện tính độc đáo, riêng biệt, điển hình cho mỗi cá nhân: Vì thế tính cách của cá nhân là sự thống nhất giữa cái chung và cái riêng, cái điển hình và cái cá biệt. Tính cách của cá nhân chịu sự chế ước của xã hội.

  1. b) Cấu trúc của tính cách

Tính cách có cấu trúc rất phức tạp, bao gồm: hệ thống thái độ và hệ thống hành vi, cử chỉ, cách nói năng tương ứng.

– Hệ thống thái độ của cá nhân bao gồm bốn mặt sau đây:

  • Thái độ đối với tập thể và xã hội thể hiện qua nhiều tính cách như lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; thái độ chính trị; tinh thần đổi mới; tinh thân hợp tác cộng đồng…
  • Thái độ đối với lao động thể hiện ở những nét tính cách cụ thể như lòng yêu lao động, cần cù, sáng tạo, lao động có kỉ luật, tiết kiệm, đem lại năng suất cao…
  • Thái độ đối với mọi người thể hiện ở những nét tính cách như lòng yêu thương con người theo tinh thần nhân đạo, quý trọng con người, có tinh thần đoàn kết tương trợ, tính cởi mở, tính chân thành, thẳng thắn, công bằng…
  • Thái độ đối với bản thân, thể hiện ở những nét tính cách như: tính khiêm tốn, lòng tự trọng, tinh thần tự phê bình,…

– Hệ thống hành vi, cử chỉ, cách nói năng của cá nhân: Đây là sự thể hiện cụ thể ra bên ngoài của hệ thống thái độ nói trên. Hệ thống hành vi, cử chỉ, cách nói năng rất đa dạng, chịu sự chi phối của hệ thống thái độ nói trên. Người có tính cách tốt, nhất quán thì hệ thống thái độ sẽ tương ứng với hệ thống hành vi, cử chỉ, cách nói năng. Trong đó thái độ là mặt nội dung, mặt chủ đạo, còn hành vi, cử chỉ, cách nói năng là hình thức biểu hiện của tính cách, chúng không tách rời nhau, thống nhất hữu cơ với nhau.

Cả hai hệ thống trên đều có quan hệ chặt chẽ với các thuộc tính khác của nhân cách như xu hướng, tình cảm, ý chí, khí chất, kĩ xảo, thói quen và vốn tri thức của cá nhân.

7.2.3. Khí chất

  1. Khí chất là gì? Là thuộc tính tâm lí phức hợp của cá nhân, biểu hiện cường độ, tốc độ nhịp độ của các hoạt động tâm lí, thể hiện sắc thái hành vi, cử chỉ, cách nói năng của cá nhân.
  2. Các kiểu khí chất

Ngay từ thời cổ đại, Hypôcrat (460–356 TCN) – danh y Hy Lạp đã cho rằng trong cơ thể con người có 4 chất nước với những đắc tính khác nhau.

– Máu ở tim có đặc tính nóng.

– “Nước nhờn” ở bộ não có thuộc tính lạnh lẽo.

– “Nước mật vàng” ở trong gan thì khô ráo.

– “Nước mật đen”, trong dạ dày thì ẩm ướt.

Tùy theo chất nước nào chiếm ưu thế mà cá nhân có loại khí chất tương ứng.

Chất nước ưu thế Loại khí chất tương ứng
– Máu – “Hăng hái” (sanguin)
– Nước nhờn – “Bình thản” (flegmatique)
– Mật vàng – “Nóng nảy” (cholerique)
– Mật đen – “Ưu tư” (mélancolique)

 

I.P.Pavlov đã khám phá ra 2 quá trình thần kinh cơ bản là hưng phấn và ức chế có 3 thuộc tính cơ bản: cường độ, tính cân bằng, tính linh hoạt. Sự kết hợp theo các cách khác nhau giữa 3 thuộc tính này tạo ra 4 kiểu thần kinh chung cho người và động vật, là cơ sở cho 4 loại khí chất.

4 kiểu thần kinh cơ bản 4 kiểu khí chất tương ứng
– Kiểu mạnh mẽ, cân bằng, linh hoạt – “Hăng hái”
– Kiểu mạnh mẽ, cân bằng, không linh hoạt – “Bình thản”
– Kiểu mạnh mẽ không cân bằng (hưng phấn – “Nóng nảy”
mạnh mẽ hơn ức chế)
– Kiểu yếu – “Ưu tư”

 

Mỗi kiểu khí chất trên có mặt mạnh, mặt yếu. Trên thực tế, ở con người có những loại khí chất trung gian bao gồm nhiều đặc tính của bốn kiểu khí chất trên. Khí chất của cá nhân có cơ sở sinh lí thần kinh nhưng khí chất mang bản chất xã hội lại chịu sự chi phối của các đặc điểm xã hội, biến đổi do rèn luyện và giáo dục.

7.2.4. Năng lực

  1. a) Năng lực là gì?

Năng lực là tổ hợp những thuộc tính độc đáo của cá nhân, phù hợp với những yêu cầu của một hoạt động nhất định, đảm bảo cho hoạt động đó có kết quả.

  1. b) Các mức độ của năng lực

Người ta thường chia năng lực thành ba mức độ khác nhau: năng lực, tài năng, thiên tài.

– Năng lực là một mức độ nhất định của khả năng con người, biểu thị khả năng hoàn thành có kết quả một hoạt động nào đó.

– Tài năng là mức độ năng lực cao hơn, biểu thị sự hoàn thành một cách sáng tạo một hoạt động nào đó.

– Thiên tài là mức độ cao nhất của năng lực, biểu thị ở mức kiệt xuất, hoàn chỉnh nhất của những vĩ nhân trong lịch sử nhân loại.

  1. c) Phân loại năng lực

Năng lực có thể chia thành hai loại: năng lực chung và năng lực riêng biệt.

– Năng lực chung là năng lực cần thiết cho nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau, chẳng hạn những thuộc tính về thể lực, về trí tuệ (quan sát, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, ngôn ngữ…) là những điều kiện cần thiết để giúp cho nhiều lĩnh vực hoạt động có kết quả.

– Năng lực riêng biệt (năng lực chuyên biệt, chuyên môn) là sự thể hiện độc đáo các phẩm chất riêng biệt, có tính chuyên môn. nhằm đáp ứng yêu cầu của một lĩnh vực hoạt động chuyên biệt với kết quả cao. Chẳng hạn: năng lực toán học, năng lực thơ, văn, năng lực hội họa, năng lực âm nhạc, năng lực thể dục, thể thao…

Hai loại năng lực chung và riêng luôn bổ sung, hỗ trợ cho nhau

  1. Mối quan hệ giữa năng lực và tư chất, năng lực và thiên hướng, năng lực với tri thức, kĩ năng, kĩ xảo

– Năng lực và tư chất

Tư chất là những đặc điểm riêng của cá nhân về giải phẫu sinh lí bẩm sinh của bộ não, của hệ thần kinh, của cơ quan phân tích, tạo nên sự khác biệt giữa con người với nhau. Ngoài những yếu tố bẩm sinh, di truyền, trong tư chất còn chứa đựng những yếu tố tự tạo trong cuộc sống cá thể. Đặc điểm di truyền có được bảo tồn và thể hiện ở thế hệ sau hay không, và thể hiện ở mức độ nào, điều đó hoàn toàn do hoàn cảnh sống quyết định. Như vậy tư chất là một trong những điều kiện hình thành năng lực; nhưng tư chất không quy định trước sự phát triển của các năng lực. Trên cơ sở của tư chất, có thể hình thành những năng lực rất khác nhau trong hoạt động, những tiền đề bẩm sinh được phát triển nhanh chóng, những yếu tố chưa hoàn thiện sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm và những cơ chế bù trừ được hình thành để bù đắp cho những khuyết nhược của cơ thể.

– Năng lực và thiên hướng

  • Khuynh hướng của cá nhân đối với một loại hoạt động nào đó được gọi là thiên hướng.
  • Thiên hướng về một loại hoạt động nào đó và năng lực đối với hoạt động ấy thường ăn khớp với nhau và cùng phát triển. Thiên hướng mãnh liệt của con người đối với một loại hoạt động nào đó có thể coi là dấu của những năng lực đang hình thành.

– Năng lực và tri thức, kĩ năng, kĩ xảo

Cùng với năng lực thì tri thức, kĩ năng, kĩ xảo thích hợp cũng rất cần thiết cho việc thực hiện có kết quả một hoạt động. Có tri thức, kĩ năng, kĩ xảo trong một lĩnh vực nào đó là điều kiện cần thiết để có năng lực trong lĩnh vực này. Tri thức, kĩ năng, kĩ xảo không đồng nhất với năng lực, nhưng có quan hệ mật thiết với năng lực. Ngược lại, năng lực góp phần làm cho sự tiếp thu tri thức, hình thành kĩ năng và kĩ xảo tương ứng với lĩnh vực của năng lực đó được nhanh chóng và dễ hơn. Như vậy, giữa năng lực và tri thức, kĩ năng, kĩ xảo có sự thống nhất biện chứng, nhưng không đồng nhất. Một người có năng lực trong một lĩnh vực nào đấy có nghĩa là đã có tri thức, kĩ năng, kĩ xảo nhất định của lĩnh vực này. Ngược lại khi đã có tri thức, kĩ năng và kĩ xảo thuộc một lĩnh vực nào đó không nhất thiết sẽ có được năng lực về lĩnh vực đó.

Vấn đề phát hiện và bồi dưỡng năng lực, năng khiếu là một trong những vấn đề cơ bản của chiến lược giáo dục nhằm: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Năng lực của mỗi người được hình thành dựa trên cơ sở tư chất. Nhưng điều chủ yếu là năng lực hình thành, phát triển và thể hiện trong hoạt động tích cực của con người dưới sự tác động của rèn luyện, dạy học và giáo dục. Cần tiếp cận vấn đề phát triển năng lực theo cách tiếp cận nhân cách. Việc hình thành và phát triển các phẩm chất nhân cách là phương tiện có hiệu quả nhất để phát triển năng lực.

7.3. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH

7.3.1. Các yếu tố chi phối sự hình thành nhân cách

Nhân cách không có sẵn bằng cách bộc lộ dần các bản năng nguyên thủy, mà nhân cách là các cấu tạo tâm lí mới được hình thành và phát triển trong quá trình sống – giao tiếp, vui chơi, học tập, lao động,… như V.I.Lênin đã khẳng định: “Cùng với dòng sữa mẹ, còn người hấp thụ tâm lí, đạo đức của xã hội mà nó là thành viên”. Nhà tâm lí học Xô viết nổi tiếng A.N.Lêônchiev cũng chỉ ra rằng: nhân cách cụ thể là nhân cách của con người sinh thành và phát triển theo con đường từ bên ngoài chuyển vào nội tâm, từ các quan hệ với thế giới tự nhiên, thế giới đồ vật, nền văn hóa xã hội do các thế hệ trước tạo ra, các quan hệ xã hội mà nó gắn bó.

Trong quá trình hình thành nhân cách thì giáo dục, hoạt động, giao lưu và tập thể có vai trò quyết định.

  1. a) Giáo dục và nhân cách

Giáo dục là một hiện tượng xã hội, là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch, ảnh hưởng tự giác, chủ động đến con người, đưa đến sự hình thành và phát triển tâm lí, ý thức, nhân cách.

Theo nghĩa rộng, giáo dục là toàn bộ tác động của gia đình, nhà trường, xã hội, bao gồm cả dạy học và các tác động giáo dục khác đến con người. Theo nghĩa hẹp thì, giáo dục có thể xem như là quá trình tác động đến tư tưởng, đạo đức hành vi của con người (giáo dục đạo đức, giáo dục lao động, giáo dục lối sống, hành vi:..).

Trong sự hình thành và phát triển nhân cách thì giáo dục giữ vai trò chủ đạo, điều đó được thể hiện như sau:

– Giáo dục vạch ra phương hướng cho sự hình thành và phát triển nhân cách, vì giáo dục là quá trình tác động có mục tiêu xác định, hình thành một mẫu người cụ thể cho xã hội – một mô hình nhân cách phát triển, đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống.

– Thông qua giáo dục, thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau lĩnh hội, tiếp thu nền văn hóa xã hội – lịch sử để tạo nên nhân cách của mình (qua các mặt nội dung giáo dục).

– Giáo dục đưa con người, đưa thế hệ trẻ vào “vùng phát triển gần nhất”, vươn tới những cái mà thế hệ trẻ sẽ có, tạo cho thế hệ trẻ một sự phát triển nhanh, mạnh, hướng về tương lai.

– Giáo dục có thể phát huy tối đa các mặt mạnh của các yếu tố khác chi phối sự hình thành nhân cách như các yếu tố thể chất (bẩm sinh di truyền), yếu tố hoàn cảnh sống, yếu tố xã hội, đồng thời bù đắp cho những thiếu hụt, hạn chế do các yếu tố trên sinh ra (như người bị khuyết tật, bị bệnh hoặc có hoàn cảnh không thuận lợi).

– Giáo dục có thể uốn nắn những sai lệch về một mặt nào đó so với các chuẩn mực do tác động tự phát của môi trường gây nên và làm cho nó phát triển theo hướng mong muốn của xã hội (giáo dục lại).

Giáo dục giữ vai trò chủ đạo quyết định sự hình thành và phát triển nhân cách, song không nên tuyệt đối hóa vai trò của giáo dục. giáo dục không phải là vạn năng, cần phải tiến hành giáo dục trong mối quan hệ hữu cơ với việc tổ chức hoạt động, tổ chức quan hệ giao tiếp, hoạt động cùng nhau trong các mối quan hệ xã hội, quan hệ nhóm và tập thể. Giáo dục không tách rời với tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện nhân cách ở mỗi cá nhân.

  1. b) Hoạt động và nhân cách

– Hoạt động là phương thức tồn tại của con người, là nhân tố quyết định trực tiếp sự hình thành và phát triển nhân cách. Hoạt động của con người là hoạt động có mục đích, mang tính xã hội. mang tính cộng đồng, được thực hiện bằng những thao tác nhất định với những công cụ nhất định.

– Thông qua hai quá trình đối tượng hóa và chủ thể hóa trong hoạt động mà nhân cách được bộc lộ và hình thành. Con người lĩnh hội kinh nghiệm xã hội lịch sử bằng hoạt động của bản thân để hình thành nhân cách. Mặt khác, cũng thông qua hoạt động con người xuất tâm “lực lượng bản chất” (sức mạnh của thần kinh, cơ bắp, trí tuệ, năng lực) vào xã hội, “tạo nên sự đại diện nhân cách của mình” ở người khác trong xã hội.

– Sự hình thành và phát triển nhân cách mỗi người phụ thuộc vào hoạt động chủ đạo ở mỗi thời kì nhất định. Muốn hình thành nhân cách, con người phải tham gia vào các dạng hoạt động khác nhau, trong đó đặc biệt chú ý tới vai trò của hoạt động chủ đạo. Vì thế phải lựa chọn, tổ chức và hướng dẫn các hoạt động đảm bảo tính giáo dục và tính hiệu quả đối với việc hình thành và phát triển nhân cách. Việc đánh giá hoạt động là rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách. Việc đánh giá sẽ chuyển dần thành tự đánh giá, giúp con người thấm nhuần những chuẩn mực, những biểu giá trị xã hội, trở thành lương tâm của con người.

Tóm lại, hoạt động có vai trò quyết định trực tiếp sự hình thành và phát triển nhân cách, nên trong công tác giáo dục cần chú ý thay đổi làm phong phú nội dung, hình thức, cách thức tổ chức hoạt động, sao cho lôi cuốn thực sự cá nhân tham gia tích cực, tự giác vào các hoạt động đó. Hoạt động của con người luôn mang tính xã hội, tính cộng đồng,

nghĩa là hoạt động luôn đi với giao tiếp. Do đó, đương nhiên giao tiếp là một nhân tố cơ bản trong sự hình thành, phát triển nhân cách.

  1. c) Giao tiếp và nhân cách

Nhà tâm lí học Xô viết nổi tiếng B.Ph.Lômôv cho rằng: “Khi chúng ta nghiên cứu lối sống của một cá nhân cụ thể, chúng ta không thể chỉ giới hạn ở sự phân tích xem nó làm cái gì và như thế nào, mà còn phải nghiên cứu xem nó giao tiếp với ai và như thế nào”. Vì thế cùng với hoạt động có đối tượng, giao tiếp có một vai trò cơ bản trong việc hình thành và phát triển nhân cách.

– Giao tiếp là điều kiện tồn tại của các cá nhân và xã hội loài người. Nhu cầu giao tiếp là một trong những nhu cầu xã hội cơ bản, xuất hiện sớm nhất ở con người. C.Mác đã chỉ ra rằng: “Sự phát triển của một cá nhân được quy định bởi sự phát triển của tất cả các cá nhân khác mà nó giao tiếp một cách trực tiếp và gián tiếp với họ”.

Thực tế chứng minh những trường hợp trẻ con do động vật nuôi đã mất bản tính người, mất nhân cách, chỉ còn lại những đặc điểm tâm lí, hành vi của con vật. Như đã trình bày, có nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra rằng, sự giao tiếp quá hạn chế, nghèo nàn đã dẫn đến những hiệu quả nặng nề là dễ mắc bệnh “đói giao lưu do nằm viện lâu ngày” (Hospitalism).

– Nhờ giao tiếp, con người gia nhập vào các quan hệ xã hội, lĩnh hội nền văn hóa xã hội, chuẩn mực xã hội, “tổng hòa các quan hệ xã hội” làm thành bản chất con người, đồng thời thông qua giao tiếp con người đóng góp tài lực của mình vào kho tàng chung của nhân loại, của xã hội.

– Trong giao tiếp con người không chỉ nhận thức người khác, nhận thức các quan hệ xã hội, mà còn nhận thức được chính bản thân mình, tự đối chiếu, so sánh mình với người khác, với chuẩn mực xã hội, tự đánh giá bản thân mình như là một nhân cách, để hình thành một thái độ giá trị – cảm xúc nhất định đối với bản thân. Hay nói khác đi, qua giao tiếp con người hình thành năng lực tự ý thức.

Tóm lại, giao tiếp là hình thức đặc trưng cho mối quan hệ người – người, là một nhân tố cơ bản của việc hình thành, phát triển tâm lí, ý thức, nhân cách. Song hoạt động và giao tiếp của con người chỉ có thể diễn ra trong cộng đồng, trong nhóm và tập thể.

  1. d) Tập thể và nhân cách

Nhân cách con người được hình thành và phát triển trong môi trường xã hội. Song con người lớn lên và trở thành nhân cách không phải là trong môi trường xã hội trừu tượng, chung chung, mà trong môi trường xã hội cụ thể: gia đình, làng xóm, quê hương, khu phố, là các nhóm, cộng đồng và tập thể mà nó là thành viên. Gia đình là nhóm cơ sở, là cái nôi đầu tiên mà nhân cách con người được hình thành từ ấu thơ. Con người là thành viên của các nhóm nhỏ: nhóm chính thức, nhóm không chính thức, nhóm thực và nhóm quy ước. Các nhóm nhỏ như gia đình, nhóm bạn thân, lớp học, tổ công tác… có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển nhân cách. Các nhóm có thể đạt tới trình độ phát triển cao được gọi là tập thể. Tập thể là một nhóm người, một bộ phận xã hội được thống nhất lại theo những mục đích chung, phục tùng các mục đích của xã hội.

– Nhóm và tập thể có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách. Trong nhóm và tập thể diễn ra các hình thức hoạt động đa dạng, phong phú (vui chơi, học tập, lao động, hoạt động xã hội) và các mối quan hệ giao tiếp giữa các cá nhân và cá nhân, cá nhân với nhóm, nhóm với nhóm ảnh hưởng của xã hội, các mối quan hệ xã hội thông qua các nhóm và tác động đến từng người. Ngược lại mỗi cá nhân tác động đến cộng đồng, tới xã hội, tới cá nhân khác cũng thông qua các tổ chức nhóm và tập thể mà nó là thành viên. Tác động của tập thể đến nhân cách thông qua hoạt động cùng nhau, qua dư luận tập thể, truyền thống tập thể, bầu không khí tâm lí tập thể. Vì thế trong giáo dục thường vận dụng nguyên tắc giáo dục bằng tập thể và trong tập thể.

Tóm lại, bốn nhân tố giáo dục, hoạt động, giao tiếp và tập thể tác động đan xen vào nhau, bổ sung hỗ trợ cho nhau trong việc hình thành phát triển nhân cách.

7.3.2. Sự hoàn thiện nhân cách

Cá nhân hoạt động và giao tiếp trong các mối quan hệ xã hội, dưới tác động chủ đạo của giáo dục sẽ hình thành một cấu trúc nhân cách tương đối ổn định và đạt tới một trình độ phát triển nhất định. Trong cuộc sống nhân cách tiếp tục biến đổi và hoàn thiện dần thông qua việc cá nhân tự ý thức, tự rèn luyện, tự giáo dục, tự hoàn thiện nhân cách của mình ở trình độ phát triển cao hơn, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của cuộc sống, của xã hội. Mặt khác, trong cuộc sống, ở những thời điềm nhất định, trong những hoàn cảnh cụ thể, ở những bước ngoặt của cuộc đời, hoặc khi có sự mâu thuẫn gay gắt giữa cá nhân và xã hội, cá nhân có thể có những chệch hướng trong sự biến đổi nhân cách so với chuẩn mực chung, thang giá trị chung của xã hội, có thể đưa đến sự phân li, suy thoái nhân cách; điều đó đòi hỏi cá nhân phải tự điều khiển, tự điều chỉnh, tự rèn luyện theo những chuẩn mực chân chính, phù hợp với quy luật khách quan của xã hội để tự chỉnh lại nhân cách của mình. Vì thế vai trò của tự giáo dục, tự rèn luyện có ý nghĩa đặc biệt trong việc hoàn thiện nhân cách.

Trong sự hình thành và phát triển nhân cách, con người tuân thủ các chuẩn mực với tư cách là những quy tắc, yêu cầu của xã hội đối với cá nhân. Do là những mục tiêu cơ bản, những giới hạn, điều kiện và các hình thức ứng xử trong những lĩnh vực quan trọng nhất của đời sống con người. Các quy tắc, yêu cầu của xã hội có thể được ghi thành các văn bản: luật pháp, điều lệ, văn bản pháp quy… hoặc là những yêu cầu có tính chất ước lệ trong một cộng đồng mà mọi người thừa nhận tuân theo. Song cũng chính trong quá trình sống và hoạt động, con người có thể có những sai lệch trong sự phát triển nhân cách. Những hành vi phù hợp với các chuẩn mực xã hội được gọi là hành vi chuẩn mực. Những hành vi không phù hợp chuẩn mực được gọi là các hành vi sai lệch.

  • Sự sai lệch hành vi trong sự phát triển nhân cách có nhiều biểu hiện và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau:

– Do cá nhân nhận thức sai hoặc không đầy đủ về các chuẩn mới, dẫn đến vi phạm.

– Có thể do quan điểm riêng của cá nhân khác với chuẩn mực chung, nên cá nhân không chấp nhận các chuẩn mực chung.

– Có thể cá nhân biết là mình sai lệch những vẫn cố tình vi phạm chuẩn mực chung.

– Có thể do sự biến dạng của các chuẩn mực xã hội, các chuẩn mực cũ không còn phù hợp với điều kiện xã hội lịch sử cụ thể, hoặc chuẩn mực không ổn định, không rõ rệt. Trường hợp này cá nhân hành động theo số đông những người thường làm.

Các sai lệch hành vi đều gây nên những hậu quả xấu cho cá nhân và xã hội, làm suy thoái nhân cách con người.

Do vậy cần có sự ngăn ngừa, uốn nắn, giáo dục để con người có hành vi phù hợp với chuẩn mực, tránh sai lệch.

Giáo dục là biện pháp tốt nhất trong việc ngăn ngừa những sai lệch chuẩn mực. Nội dung giáo dục bao gồm:

– Cung cấp cho các thành viên trong cộng đồng những hiểu biết về các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, chính trị, thẩm mĩ của cộng đồng và của xã hội.

– Hình thành thái độ tích cực ủng hộ các hành vi phù hợp, lên án những hành vi sai lệch.

– Hướng dẫn thế nào là hành vi đúng cho các thành viên trong cộng đồng

– Các cá nhân phải nhận thức được các sai lệch của mình và tự nguyện sửa chữa, tự rèn luyện, tự điều chỉnh các hành vi cho phù hợp với chuẩn mực xã hội.

TÀI LIỆU CẦN ĐỌC THÊM

  1. Phạm Minh Hạc (chủ biên), Tâm lí học, Tập I, NXB Giáo dục, 1988 (Chương III: “Nhân cách là chủ thể của hoạt động và giao lưu”, từ trang 87 đến 116).
  2. Phạm Minh Hạc (chủ biên), Tâm lí học, NXB Giáo dục, 1992 (Chương III: “Nhân cách và các giai đoạn hình thành nhân cách”, từ trang 61 đến 97).
  3. Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên), Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 1996 (Chương III: “Nhân cách và sự hình thành nhân cách”, từ trang 165 đến 202).

CÂU HỎI ÔN TẬP

  1. Nhân cách là gì? Các đặc điểm cơ bản của nhân cách?
  2. Cấu trúc của nhân cách?
  3. Phân tích các yếu tố cơ bản của việc hình thành và phát triển nhân cách.

* Thảo luận:

  1. Cấu trúc của nhân cách.
  2. Sự hình thành và phát triển nhân cách.

BÀI TẬP

BÀI TẬP 1. Hãy xác định xem những đặc điểm nào dưới đây là đặc trưng cho một cá thể, những đặc điểm nào đặc trưng cho một nhân cách? Tại sao?

Thô lỗ, tận tâm, phản ứng vận động mạnh, tốc độ lĩnh hội các kĩ xảo cao, ngay thật, khiêm tốn, mềm mỏng, bướng bỉnh, hay phản ứng, ít nhạy cảm với sự đánh giá của xã hội, linh hoạt, nhịp độ hoạt động nhanh.

BÀI TẬP 2. Trong cuộc sống hàng ngày, cũng như trong các tác phẩm nghệ thuật, chúng ta đã biết có những trường hợp có những nhân vật đã có lần nào đó có những quyết định, những cử chỉ thật không ngờ và khác thường. Có những người mà ta vẫn coi là mẫu mực về lòng can đảm va cao thượng lại tỏ ra là kẻ nhát gan và ích kỉ, ngược lại những người mà ta vẫn cho là có vẻ tầm thường thì trong những điều kiện nhất định lại thể hiện những phẩm chất xuất chúng mà ta không ngờ tới.

  1. Hãy giải thích những biểu hiện đó của nhân cách
  2. Hoàn cảnh cụ thể có vai trò như thế nào đối với sự thể hiện nhân cách?.

BÀI TẬP 3. Hãy xác định những nét tính cách nào dưới đây thể hiện:

  1. Thái độ đối với người khác;
  2. Thái độ đối với lao động
  3. Thái độ đối với bản thân Tình cảm trách nhiệm; Lòng nhân đạo; Tính ích kỉ;

Tính lười biếng; Tính kín đáo; Tính hoang phí; Lòng trung thực; Tính khiêm tốn; Tính sáng tạo; Tính cẩn thận; Tính quảng giao; Tính tự cao.

BÀI TẬP 4. Hãy chỉ ra những luận điểm nào trong các luận điểm dưới đây là đúng đắn hơn cả trong việc cắt nghĩa khái niệm “tính cách” và hãy luận chứng cho câu trả lời của mình.

  1. Những nét tính cách thể hiện trong bất kì hoàn cảnh và điều kiện nào.
  2. Những nét tính cách chỉ thể hiện trong những hoàn cảnh điển hình với chúng mà thôi.
  3. Các nét tính cách không phải là cái gì khác ngoài thái độ của con người đối với những mặt xác định của hiện thực.
  4. Trong tính cách thể hiện cả thái độ của con người lẫn các phương thức hành động mà nhờ chúng các thái độ của họ được thực hiện.
  5. Tính cách mang tính chất độc đáo, cá biệt.
  6. Các nét tính cách là điển hình về mặt xã hội và độc đáo về mặt cá nhân.
  7. Tính cách là sự phản ánh các quan hệ xã hội.

BÀI TẬP 5. Hãy xác định xem trong các ví dụ dưới đây, tính cách của con người có được thể hiện hay không? Tại sao?

  1. Người ta hỏi sinh viên A đang đi ngoài phố rằng nhà ga xe lửa ở đâu. Anh A đứng lại và trả lời câu hỏi đó một cách cặn kẽ.
  2. Có một lần, giáo viên vào lớp thấy bảng được lau sạch, đã nói: “Các em thật.inh B nhanh nhảu đứng lên nổi to:

BÀI TẬP 6. Hãy chỉ ra trong đoạn mô tả đặc điểm nhân cách dưới đây, những chi tiết nào thể hiện các nét tính cách, những chi tiết nào thể hiện các thuộc tính của khí chất? Tại sao?

Quyên lên 8 tuổi. Đó là một em gái hoạt bát, yêu đời, sôi nổi, tốt bụng nhưng hay tị nạnh, cố làm mình nổi bật trong tập thể để được mọi người khen. Em là người quảng giao, nhưng rất hay hờn giận. Em hứng thú với mọi thứ, nhưng hứng thú của em không ổn định, chóng nguội đi. Em chú ý nhiều đến vẻ ngoài của mình: Ngồi hàng gửi trước gương, thay đổi các bím tóc, thắt đi thắt lại chiếc nơ… Em hoạt động tích cực trong tập thể, nhưng nếu trong công tác chung phải phụ thuộc vào một bạn nào đó thì mất ngay sự hào hứng với công việc, trở nên bàng quan với mọi việc.

BÀI TẬP 7. Căn cứ theo các dấu hiệu tâm lí dưới đây, hãy xác định xem loại khí chế nào được nói đến trong mỗi trường hợp?

  • Một con người sinh động, hoạt bát, muốn thay đổi các ấn tượng thường xuyên dễ dàng thích ứng với những điều kiện thay đổi của đời sống.
  • Một con người chậm chạp, ôn hòa, có những nguyện vọng và tâm trạng ổn định, ít biểu lộ tâm trạng ra bên ngoài.
  • Một con người nhanh nhẹn, bồng bột, sôi nổi, say mê với công việc, nhưng thiếu ôn hòa, tâm trạng thay đổi mạnh mẽ, đột ngột.
  • Một con người nhạy cảm, dễ có cảm xúc sâu sắc với cả những sự kiện không đáng kể, nhưng lại phản ứng với những người xung quanh một cách yếu đuối rầu rĩ.

BÀI TẬP 8. Các ví dụ dưới đây nói về các năng lực, kĩ xảo hoặc tri thức của con người. Hãy chỉ ra những dấu hiệu đặc trưng cho năng lực và xác định xem những trường hợp nào nói về năng lực?

  • Chiều dài cánh tay của võ sĩ.
  • Nguyện vọng muốn có công việc làm thường xuyên.
  • Sự hiểu biết rộng về một lĩnh vực nào đó.
  • Óc quan sát thể hiện ở chỗ: con người có thể nhìn thấy một cách có hệ thống nhiều điều quan trọng đối với công tác, trong các sự vật, hiện tượng hay bộ mặt của con người.
  • Lực co của cơ tay.
  • Một học sinh trình bày rất tốt một bài thơ đã được luyện tập với thầy giáo.
  • Một người ghi nhớ nhanh chóng được hình dáng, màu sắc độ lớn của sự vật.
  • Một người nhanh chóng nắm được các cử động, tư thế hành động mới.
  • Một học sinh kể lại rất hay một bài học đã thuộc lòng.
  • Tính yêu cầu cao.
  • Một người phân biệt rất giỏi các mùi và ghi nhớ chúng một cách chính xác.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG

  1. Phạm Minh Hạc (chủ biên), Tâm lí học, tập I, NXB GD, 1988.
  2. Phạm Minh Hạc (chủ biên), Tâm lí học, NXB GD, tái bản 1997.
  3. Trần Trọng Thủy, Khoa học chẩn đoán tâm lí, NXB Giáo dục, 1992.
  4. Trên Trọng Thủy, Ngô Công Hoàn, Bùi Văn Huệ, Lê Ngọc Lan. Bài tập thực hành Tâm lí học, NXB GD, 1993.
  5. Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên), Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tái bản lần X, 2003.
  6. Phạm Minh Hạc, Nhập môn Tâm lí học, NXB GD, 1980.
  7. Đỗ Long (chủ biên), Yếu tố sinh học và yếu tố xã hội trong sự phát triển tâm lý người: NXB–KHXH, 1999.
  8. Howard Gardner, Cơ cấu trí khôn – Lí thuyết về nhiều dạng trí khôn (dịch), NXB GD, 1997.
  9. Danid Goleman, Trí tuệ xúc cảm (dịch), NXB KHXH, 2002.
  10. Carroll E. Izand, Những Làm xúc của người (dịch), NXBGD, 1977.
  11. M.Iacôpxơn, Đời sống tình cảm của học sinh (dịch), NXBGD, 1977.
  12. X.Xôlôvaytrich – Từ hứng thú đến tài năng (dịch), NXB GD, 1975.

MỤC LỤC

Lời nói đầu

Chương I: Tâm lí học là một khoa học

1.1 Đối tượng, nhiệm vụ, vị trí và ý nghĩa của tâm lí học

1.2. Bản chất, chức năng, phân loại các hiện tượng tâm lý

1.3. Hiện trạng, cấu trúc và phương pháp của tâm lí học hiện đại Tài liệu cần đọc thêm

Câu hỏi ôn tập

Bài tập

Chương II: Cơ sở tự nhiên và cơ sở xã hội của tâm lí

2.1. Cơ sở tự nhiên của tâm lí

2.2. Cơ sở xã hội của tâm lí con người

Tài liệu cần đọc thêm

Câu hỏi ôn tập

Bài tập

Chương III: Sự hình thành và phát triển tâm lí, ý thức

3.1. Sự hình thành và phát triển tâm lí

3.2. Sự hình thành và phát triển ý thức

Tài liệu cần đọc thêm

Câu hỏi ôn tập

Bài tập

Chương IV: Hoạt động nhận thức

4.1. Nhận thức cảm tín

4.1.1. Khái niệm về cảm giác và tri giác

4.1.2. Các loại cảm giác và tri giác

4.1.3. Các quy luật cơ bản của cảm giác

4.1.4. Các thuộc tính cơ bản của tri giác

4.1.5. Vai trò của nhận thức cảm tính

4.1.6. Tính nhạy cảm và năng lực quan sát

4.2. Nhận thức lí tính

4.2.1. Tư duy

4.2.2. Tưởng tượng

4.2.3. Ngôn ngữ

Tài liệu cần đọc thêm

Câu hỏi ôn tập

Thực hành

Chương V: Tình cảm và ý chí

5.1. Tình cảm

5.1.1. Khái niệm tình cảm và xúc cảm

5.1.2. Những đặc điểm đặc trưng của tình cảm

5.1.3. Các loại, các mức độ thể hiện của tình cảm

5.1.4. Các loại, các mức độ thể hiện của tình cảm

5.2. Ý chí

5.2.1. Ý chí

5.2.2. Hành động ý chí và cấu trúc của nó

5.2.3. Hành động tự động hóa

Tài liệu cần đọc thêm

Câu hỏi ôn tập

Thực hành

Chương VI: Trí nhớ

6.1. Khái niệm về trí nhớ

6.1.1. Định nghĩa

6.1.2. Đặc điểm của trí nhớ

6.2. Các quá trình cơ bản của trí nhớ

6.2.1. Quá trình ghi nhớ

6.2.2. Quá trình gìn giữ

6.2.3. Quá trình nhận lại và nhớ lại

6.2.4. Sự quên

6.2.5. Các loại trí nhớ

6.2.6. Rèn luyện trí nhớ

Tài liệu cần đọc thêm

Câu hỏi ôn tập

Thực hành

Chương VII: Nhân cách và sự hình thành, phát triển nhân cách

7.1. Khái niệm chung về nhân cách

7.2. Cấu trúc của nhân cách

7.3. Sự hình thành và phát triển nhân cách

Tài liệu cần đọc thêm

Câu hỏi ôn tập

Bài tập

Tài liệu tham khảo

–––//–––

TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG

(Giáo trình dùng cho các trường Cao đẳng Sư phạm)

GS.TS. NGUYỄN QUANG UẨN (Chủ biên)

PGS. TRẦN TRỌNG THỦY

NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

Chịu trách nhiệm xuất bản: Giám đốc ĐINH NGỌC BẢO

Tổng biên tập: LÊ A

Người nhận xét:

PGS. TS. TRẦN HỮU LUYỆN – TS ĐÀO LAN HƯƠNG

Biên tập và sửa bài: ĐINH VĂN VANG

Trình bày bìa: PHẠM VIỆT QUANG

In 3100 cuốn, khổ 17 x 24cm tại Công ty in Thái Nguyên. Giấy phép xuất bản số 278–1137/XB–QLXB, kí ngày 13/8/2004.

In xong và nộp lưu chiểu Tháng 11 năm 2004

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Gia sư dạy kèm toán lý hóa anh cấp 1 2 3 tại nhà học sinh uy tín. Trung Tâm Dạy Kèm Trọng Tín

Trung tâm gia sư trọng tín, tập thể giáo viên dạy kèm dạy thêm Toán Lý Hóa từ lớp 6 đến 12 LTĐH tại Tphcm. Tuyển và cung cấp gia sư, giáo viên, sinh viên giỏi uy tín dạy kèm tại nhà Toán Lý Hóa Anh Sinh Văn ... Lớp 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 LTDH tại TPHCM. Tìm giáo viên sinh viên gia sư dạy kèm tại nhà ở các quận trên Tphcm : quận 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12, Bình Tân, Bình Chánh, Tân Bình, Thủ Đức, Củ Chi, Phú Nhuận, Nhà Bè, Hóc Môn, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Dương. Trung Tâm Gia Sư Trọng Tín là nơi dạy thêm, chỗ học thêm, địa chỉ dạy thêm toán lý hóa anh lớp 6 7 8 9 10 11 12 tại Tphcm. Tìm gia sư, giáo viên, sinh viên dạy kèm tại nhà liên hệ : ĐT: 0946321481, 0946069661, 0906873650, (028)66582811 Thầy Tính, Cô Oanh.
error: Content is protected !!
Chat hỗ trợ
Chat ngay