YẾU TỐ CẤU TẠO THÀNH GIA ĐÌNH
Con người từ lúc cất tiếng khóc chào đời cho đến khi khôn lớn, ai cũng mang trong người một tâm hồn. Trong tâm hồn con người nhất định phải có những đức tính tự nhiên: Mừng, giận, buồn, vui, thương, ghét, muốn…
Những đức tính đó kết hợp thành tinh thần và trong tinh thần thì phần tình cảm là một vai trò quan trọng.
Nói đến tình cảm của con người quả thật là bao la vô tận, nhìn một cánh chim bay lòng người thấy lòng mình rào rạt, liếc mắt thấy một người bệnh qua đường lòng người cảm thấy xót xa, hay nhìn thấy một người ăn diện sang trọng ăn nói có duyên đem lòng ham thích v.v…Tất cả ngần ấy thứ đều là tình cảm con người.
Nhưng…
Nhưng có một thứ làm con người suy tư, nghiền ngẫm…Đó là tình yêu lứa đôi.
Phải, chỉ có tình yêu lứa đôi làm con người phải suy tư ra chiều suy nghĩ, chỉ có tình yêu lứa đôi mới làm con người trở thành dày dạn với phong sương, mưa gió của đời.
Con người với bản tính tự nhiên, chỉ với bản tính tự nhiên khi khôn lớn đến tuổi trưởng thành, tự nhiên thấy lòng mình dâng lên một nỗi rạt rào bâng khuâng thương nhớ, khi đến tuổi lớn lên thoát khỏi thời thơ ấu tự động những chàng trai, cô gái đều thấy tâm hồn bắt đầu vương vấn những chuyện vu vơ, họ thường hay suy tư, thường hay mơ mộng, trong những sự suy tư mơ mộng đó bao giờ cũng chú ý đến những người khác phái để mong tìm cho mình một người cùng chung sở thích, cùng chung ước nguyện và khi được gặp nhau rồi đôi lứa thường hay lo nghĩ đến chuyện cùng nhau chung sống.
Đó chính là tư tưởng thành lập gia đình và ngưỡng cửa của cuộc đời bắt đầu mở ngỏ để chào đón họ. Trong đầu óc bắt đầu nẩy sinh tư tưởng thương yêu, để gọi là tình yêu đôi lứa, và khi đã gặp người cùng chung chí hướng trên đường tình cảm tự nhiên họ muốn sống chung với nhau và tình yêu khi ấy gọi là tình vợ chồng và quan trọng hơn là gia đình.
Một quan niệm chính yếu khác là khi trai gái tới tuổi trưởng thành, lo nghĩ tới nhau sau ái ân họ muốn cùng nhau chung sống và gây dựng một mái nhà, để rồi theo thời gian ở đó sẽ có những tiếng khóc ngây thơ của những đứa trẻ của hai người nối tiếp giống nòi cho họ, mối quan tâm chính là tình thương vợ chồng.
Không nói đến những mối tình bất chính của một trong hai người cố tình lợi dụng sự nhẹ dạ non lòng của người khác phái để cốt thỏa mãn thú tính tầm thường, còn lại hầu hết những người thanh niên khác khi muốn lập gia đình đều muốn kết hợp với nhau để cùng nhau chia vui xẻ buồn, chia sớt cho nhau những nỗi sướng khổ và cùng nhau chung sức gánh vác lấy những trách nhiệm mà cuộc đời sẽ giao phó cho họ.
Nói tóm lại, yếu tố tạo thành hạnh phúc gia đình là tình yêu thương thành thực và ý muốn sống chung cùng nhau gánh vác cho nhau những khó khăn của cuộc đời.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Những va chạm hằng ngày trong cuộc sống lứa đôi
- Giải đáp thắc mắc trong tình yêu hôn nhân gia đình nam nữ
- Hạnh phúc cá nhân, gia đình, cạm bẫy của tình yêu
- Đời sống tình cảm của người con gái
- Đời sống tình cảm của người con trai
- Tai hại trong quan niệm hôn nhân cưỡng bức
- Tai hại trong quan hệ hôn nhân tự do
- Từ hôn nhân tự do đến hôn nhân cưỡng bức
- Quan niệm chung của trai và gái trong việc lập gia đình
- Quan niệm tình ái của gái và trai trong việc kết hôn
- Đời sống tình cảm của con người trong gia đình
- Ái tình và hạnh phúc
- Yếu tố cấu tạo thành gia đình
- Gia đình, một nền tảng trong xã hội
- Chân giá trị của đời sống gia đình
- Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THCS
- Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh Trung học phổ thông
- Nhập môn tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm
- Nhân cách và hình thành phát triển nhân cách
- Trí nhớ, các quá trình cơ của trí nhớ, thực hành trí nhớ
- Tình cảm và ý chí, đặc điểm của tình cảm
- Hoạt động nhận thức, cảm giác, tri giác con người
- Sự hình thành và phát triển tâm lí, ý thức
- Cơ sở tự nhiên và cơ sở xã hội của tâm lý người
- Tâm lí học là một khoa học
- Ghen là gì ?. Những điều nên nhớ và cần tránh trong tình yêu
- Những tiêu chuẩn căn bản trong hôn nhân
- Bảo vệ hạnh phúc cuộc sống, vật chất, tinh thần
- Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của học sinh trung học cơ sở
- Những điều kiện phát triển tâm lý lứa tuổi của học sinh trung học cơ sở
- Vị trí và giai đoạn phát triển tâm lý của lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- Sự phân chia các giai đoạn phát triển tâm lý trẻ em
- Dạy hoc, giáo dục và sự phát triển tâm lý
- Quy luật chung của sự phát triển tâm lý trẻ em
- Lý luận về sự phát triển tâm lý học của trẻ
- Khái quát về tâm lý học lứa tuổi và sư phạm
- XEM THÊM