0946 069 661 | 0946 321 481 | Ôn cấp tốc THPT toán | Học tại trung tâm

TRUNG TÂM DẠY KÈM TRỌNG TÍN

GIỚI THIỆU GIA SƯ DẠY KÈM TẠI NHÀ
CÓ LỚP HỌC TOÁN, LÍ, HOÁ TẠI TRUNG TÂM

Giáo viên dạy kèm lớp 1 đến 12, ôn thi vào lớp 10, THPT
Gia sư giỏi kinh nghiệm dạy kèm tại nhà uy tín tại Tp.HCM

CUNG CẤP GIÁO VIÊN DẠY KÈM

LỚP 1->12, ÔN THI LỚP 10, THPT

Dạy kèm tại nhà học sinh

Đăng ký dạy kèm

Lớp dạy kèm mới

............................. 0946 321 481

LỚP HỌC TẠI TRUNG TÂM

TOÁN, LÍ, HOÁ 6->12

Học tại trung tâm  Thời khoá biểu  Học phí ............................. 0946 069 661

 Chào mừng quý khách đến với website: giasutrongtin.vn chạm tay vào số điện thoại để gọi, chân thành cảm ơn quý khách và hẹn gặp lại 

TẬN TÂM, HIỆU QUẢ

 Bạn đang lo lắng kết quả học tập của con mình?

Bạn cần tìm giáo viên dạy kèm tại nhà?

 Giáo viên dạy kèm hiệu quả trong thời gian ngắn. 

Có lớp toán, lí, hoá 6 đến 12 tại trung tâm.

Zalo: 0946069661

Trung Tâm Dạy Kèm Trọng Tín >> Tâm lý lứa tuổi >> TỪ HÔN NHÂN TỰ DO ĐẾN HÔN NHÂN CƯỠNG BỨC

TỪ HÔN NHÂN TỰ DO ĐẾN HÔN NHÂN CƯỠNG BỨC

TỪ HÔN NHÂN TỰ DO ĐẾN HÔN NHÂN CƯỠNG BỨC

Trong chuyện vợ chồng từ xưa đến nay, thường thường có hai vấn đề quan yếu mà trai gái đều lấy làm lo lắng thắc mắc mỗi khi nghĩ tới chuyện hôn nhân.

Đó là hôn nhân tự do và hôn nhân cưỡng bức.

* Thế nào là hôn nhân tự do ?

Khi hai người trai gái cùng yêu thương nhau trao cho nhau những tình ý lúc ban đầu, họ đã thông cảm nhau và sẵn sàng cùng nhau mạnh tiến trên quãng đường đời. Tình yêu bắt đầu hình thành trong lương tri và họ hằng mơ mộng một ngày nào đó sẽ cùng nhau chung sống cho đến lúc bạc đầu.

Đã yêu nhau người ta bất chấp những cách ngăn mà cuộc đời sẽ dành cho họ, mục đích trước nhất mà những kẻ yêu nhau nhất định phải khắc phục cho bằng được là làm cách nào cho hai tâm hồn được chung sống bên nhau thì thôi.

Tuổi trẻ là tuổi đam mê thanh niên sẵn sàng chạy theo tiếng gọi của ân tình mà không cần những hậu quả sẽ mang đến trong tương lai. Con người coi thường mọi dư luận chỉ cần sống với riêng mình mà thôi.

Tình yêu trai gái được hình thành trong chiều hướng đó gọi là hôn nhân tự do.

Nói nôm na hơn, tình yêu được xây dựng trong quan niệm hôn nhân tự do là những người thích sống theo chính mình, người mình thương hoàn toàn cho mình lựa chọn, cha mẹ chỉ đóng một vai trò chứng nhân, tác hợp cho con cái mình thành vợ thành chồng mà thôi, công việc lựa chọn do trai gái tìm nhau và hiểu nhau để rồi cả hai cùng bước tới hôn nhân trong một giai đoạn nào đó.

Trong hôn nhân tự do, con gái cũng như con trai đều tự mình tìm thấy người bạn đời, tự mình đi tìm một đối tượng cho tình yêu. Quan niệm hôn nhân trong tự do có nhiều lợi và có cái hại. (Chúng tôi sẽ nói đến trong phần sau).

Cha mẹ không còn là một hàng rào nguy hiểm nữa, cha mẹ chỉ là một chứng nhân cho con mình thành gia thất. Từ chỗ cha mẹ bị coi là không quan trọng nên trong quan niệm hôn nhân tự do thường hay có nhiều bất hòa sau khi hai vợ chồng về ăn ở với nhau. Cảnh mẹ chồng nàng dâu cũng vì thế mà bộc phát, và còn nhiều thứ khó khăn mà cả hai còn phải cố tình khắc phục trước khi chiếm được tình yêu trọn vẹn của nhau.

Hôn nhân tự do còn nhiều vấn đề trắc trở khác mà nguyên nhân chỉ vì tính nết của nhau không được suy nghĩ đứng đắn trước khi thành hôn với nhau. Có nhiều cặp vợ chồng thường hay tỏ ra thương yêu nhau nhưng khi ở chung hẳn với nhau chẳng bao lâu sau là sinh ra bất hòa mà kết quả là do sự thành hôn trong quan niệm tự do.

Nói chung quan niệm hôn nhân tự do là một quan niệm phổ biến ngày nay trai gái kết hôn không còn coi theo hệ thống gia đình nữa mà quyền thành lập gia đình đều nằm trongh tay mình chọn lựa và trong một thời gian sau khi hai vợ chồng chung sống thì cả hai biết được những tật xấu của nhau, và sinh ra những bất hòa, đưa đến chỗ thôi nhau (vấn đề này chúng tôi sẽ trình bày trong một chương sau).

* Chế độ hôn nhân cưỡng bức

Trái hẳn với nền văn minh vật chất hiện đại, nền văn minh tinh thần khắt khe hơn nhiều, bó buộc con người và một khuôn thước nhất định, chuyện vợ chồng không do chính hai bên trai gái quyết định mà trái lại quyền quyết định chung cuộc do cha mẹ hai bên kết hợp. Có những cặp vợ chồng chàng và nàng không ai biết ai cả, cả hai chưa hề quen nhau bao giờ, nhưng vì áp lực của cha mẹ đôi bên mà bắt buộc phải thành vợ chồng với nhau. Ngày thành hôn là ngày đầy bỡ ngỡ cho cả chàng trai và côi gái. Cả hai không có quyền làm quen nhau trước, nhiều khi họ chỉ thấy nhau một vài lần mà chưa nói với nhau một câu nào.

Trong chế độ hôn nhân cưỡng bức, chàng trai và cô gái bị lệ thuộc hẳn vào quyền hạn của cha mẹ, với một tinh thần tôn trọng lễ giáo như vậy, người thanh niên rất e ngại và ngượng ngùng trong vấn đề thành lập gia đình. Với một hàng rào gia giáo khắt khe và bó buộc như thế thì giềng mối gia đình tránh được cái hào nhoáng, con người chú trọng vào lễ nghĩa mà coi thường cái tình cảm tự nhiên.

Con người sống theo nền văn minh cổ thường chịu ảnh hưởng một nền gia giáo bó buộc, chuyện gia đình thường chịu áp lực gia đình. Con người cảm thấy bên ngoài cái nhân dạng tầm thường còn có một hình bóng lễ nghĩa bao bọc bên ngoài mà con người khó lòng thoát qua được.

Thanh niên chịu tư tưởng và ảnh hưởng nền luân lý cổ truyền thì hầu hết tự đặt mình trong chuyện thành lập gia đình theo tư tưởng lệ thuộc.

Trong nền nếp truyền thống đó, trai gái khi chịu chế độ hôn nhân cưỡng bức thì có một cái lợi là con người bao giờ cũng nhớ đến mình và đạo lý. Con người không bao giờ sa ngã về phương diện vật chất, trọng phẩm giá và nhân cách, nhân nghĩa nhiều hơn cái hào nhoáng bên ngoài.

Hôn nhân cưỡng bức thường đưa đến những hậu quả cho nền hạnh phúc của hai vợ chồng chỉ vì không thông hiểu nhau, nhưng trong cái lợi và cái hại của nó, con người còn tìm được cho mình một lý tưởng là luôn luôn sống với chính mình và tự đặt mình theo một nề nếp cổ truyền giúp con người sống trong vòng đạo lý của thế nhân.

Đó là một nhận định của nhà hiền triết phương Đông khi công nhận nền tảng gia đình theo chế độ lệ thuộc.

Những điều nói trên chỉ minh chứng cho một vai trò mà người đời thường thấy và thường ái ngại.

Tuy nhiên nếu nhận định một cách khác quan hơn chúng ta sẽ thấy trong một nền luân lý bó buộc đó có nhiều cái lợi cũng có nhiều cái hại.

Chúng ta thừa hiểu rằng, trong bất cứ một tập quán nào cũng vậy, cái hay và cái dở bao giờ cũng là một điều không bao giờ tránh được.

Đem ra so sánh giữa cái lợi và cái hại của cả hai quan niệm hôn nhân tự do và hôn nhân cưỡng bức chúng ta sẽ thấy rõ rệt hơn.

Nếu hôn nhân tự do chủ trương một sự dễ dãi trong việc chọn bạn trăm năm, nam nữ có quyền tự do giao thiệp để từ sự giao thiệp cá nhân có thể tự tìm cho mình một người bạn đời lý tưởng thì trái lại một vấn đề vô cùng tai hại vì con người quá ư tự do mà hạnh phúc gia đình không bao giờ được đảm bảo. Tôi không nói rằng người đàn bà thường lạm dụng danh nghĩa tự do để đưa mình đi xa hơn ngoài vòng rào của lễ giáo, tự phiêu lưu vào con đường vô định của tình cảm, do đó trở nên hư hỏng, thiếu tinh thần đạo lý.

Ngược lại, người đàn ông cũng thế, không phải chuyện đạo lý gia đình đổ vỡ vì tay người đàn bà. Trong thời kỳ tiền hôn nhân người con trai thường hay có những quyết định vội vàng mà không đủ sức phán đoán những lỗi lầm tai hại có thể xảy ra sau ngày thành chồng thành vợ với nhau. Từ chỗ tư tưởng bị lỏng lẻo đó nên không bao lâu sau ngày cưới hai vợ chồng lại hục hặc gây gổ nhau chỉ vì lúc về chung sống thì người mình thương yêu không còn là thần tượng nữa, mà than ôi những thói hư tật xấu liên tiếp diễn ra, từ giai đoạn chê chán đó viễn ảnh xa nhau không còn lâu dài bao nhiêu nữa mà trái lại câu chuyện ly thân bây giờ chỉ là thời gian mà thôi.

Đó là nhận xét về phái yếu.

Nam giới cũng như thế mà thôi.

Câu chuyện vợ chồng mà cả hai người đều chê chán thì tương lai gia đình là những bóng tối hiện ra chờn vờn trước mặt mà khó lòng nắm được bao giờ.

Nhận xét thứ hai về quan niệm hôn nhân cưỡng bức cũng không hơn.

Tuy quan niệm hôn nhân cưỡng bức là một quan niệm có thể tương đối giải đáp được phần nào những khuyết điểm của phái tự do, nhưng con người khi đã đặt mình vào bức tường lễ giáo, tôn thờ chủ thuyết cưỡng bức thì đời sống tâm tình của thanh niên hoàn toàn bị khép vào hẳn nền luân lý, gò bó trong gia đình, người chịu những ảnh hưởng khốc hại nhất là phái yếu.

Trong vấn đề này, tình cảm trung thực của hai phái nam và nữ đều không được phản ánh trung thực như lòng mong muốn của chính bản thân, vì lẽ con người lúc ấy chịu ảnh hưởng nặng nề và đạo lý thì khó lòng mong thoát khỏi cái vỏ của đạo đức như phái văn minh vật chất chủ trương tình yêu thương vợ chồng phải được xây dựng trong tư tưởng tự do.

Vấn đề hôn nhân của phái cưỡng bức bị lệ thuộc hẳn vào gia đình. Họ chỉ là những con cờ trong ván cờ quyết định của mẹ cha. Trai gái chỉ đóng vai trò thụ động, cúi đầu tuân theo những quyền hạn và mệnh lệnh sai khiến của người bề trên.

Trai gái trong cuộc hôn nhân cưỡng bức được thu gọn vào câu « áo mặc không qua khỏi đầu ».

Trong vai trò này trai gái thụ động hoàn toàn, việc dựng vợ gả chồng đều do cha mẹ quyết định. Họ không có quyền cãi lại cũng không có một ý kiến gì trong ngày trọng đại của họ.

Việc thành vợ chồng trong quan niệm cưỡng bức thì hai bên trai gái coi nhau hoàn toàn xa lạ, những lần gặp gỡ họ là hoàn toàn bỡ ngỡ với nhau trong những phút ban đầu. Sau một thời gian chung chăn gối họ lần lượt quen nhau và tình cảm mới bắt đầu hình thành trong tim của trai và gái. Chủ trương tình cảm như vậy có vẻ gượng gạo không thoải mái vì họ chưa hề quen nhau trước, mà vợ chồng do cha mẹ kết hợp mà ra. Trong trường hợp đó nếu thanh niên thiếu nữ kém sáng suốt chưa có kinh nghiệm trên đường tình ái thì nhất định họ sẽ lấy làm khó chịu khi phải chung sống với người mình chưa từng quen thân biết mặt và như thế thì họ sẽ không tránh khỏi những thất vọng trong gia đình.

Đối với vấn đề cưỡng bức thì thanh niên thiếu nữ đều phó thác vận mạng gia đình theo sự may rủi mà thôi, sự may rủi đó tùy thuộc vào người đem lời đánh tiếng và quyền làm cha mẹ mà ra.

Sau khi thành hôn, nếu may mắn hai vợ chồng được những điểm tương quan cho tình cảm thì là một trùng hợp ngẫu nhiên.

Nhưng nếu…

Nếu sau ngày cưới hai vợ chồng không tìm được những điểm tương đồng thì lập luận đầu tiên cũng là cuối cùng của hai vợ chồng là tin vào may rủi, số mệnh.

Hôn nhân như vậy là một cuộc hôn nhân độc đoán, tình cảm bị lệ thuộc, con người bị dồn nén vào một thế bí của đạo lý cổ truyền bó buộc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Gia sư dạy kèm toán lý hóa anh cấp 1 2 3 tại nhà học sinh uy tín. Trung Tâm Dạy Kèm Trọng Tín

Trung tâm gia sư trọng tín, tập thể giáo viên dạy kèm dạy thêm Toán Lý Hóa từ lớp 6 đến 12 LTĐH tại Tphcm. Tuyển và cung cấp gia sư, giáo viên, sinh viên giỏi uy tín dạy kèm tại nhà Toán Lý Hóa Anh Sinh Văn ... Lớp 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 LTDH tại TPHCM. Tìm giáo viên sinh viên gia sư dạy kèm tại nhà ở các quận trên Tphcm : quận 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12, Bình Tân, Bình Chánh, Tân Bình, Thủ Đức, Củ Chi, Phú Nhuận, Nhà Bè, Hóc Môn, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Dương. Trung Tâm Gia Sư Trọng Tín là nơi dạy thêm, chỗ học thêm, địa chỉ dạy thêm toán lý hóa anh lớp 6 7 8 9 10 11 12 tại Tphcm. Tìm gia sư, giáo viên, sinh viên dạy kèm tại nhà liên hệ : ĐT: 0946321481, 0946069661, 0906873650, (028)66582811 Thầy Tính, Cô Oanh.
error: Content is protected !!
Chat hỗ trợ
Chat ngay