Những điều kiện phát triển tâm lý lứa tuổi của học sinh trung học cơ sở ( THCS lớp 6 7 8 9 )
Những điều kiện phát triển tâm lý lứa tuổi của học sinh trung học cơ sở, Sự phát triển tâm lý của học sinh.
Học sinh THCS THPT và phát triển tâm sinh lý, những điều kiện phát triển tâm lý của học sinh cấp 1 2 3.
Tâm lý lứa tuổi và sự phát triển tâm sinh lý, sự phát tâm lý và sinh lý không đồng đều, tâm lý học sinh tiểu học.
1) Sự biến đổi về mặt giải phẩu sinh lí
a) Sự phát triển cơ thể của thiếu niên diễn ra mạnh mẻ nhưng không cân đối.
Sự hoạt động tổng hợp của các tuyến nội tiết quan trọng nhất (tuyến yên, tuyến giáp trạng, tuyến thượng thận) tạo ra nhiều thay đổi trong cơ thể trẻ, trong đó sự nhảy vọt về chiều cao và sự phát dục
– Chiều cao của các em tăng lên một cách đột ngột, hằng năm có thể tăng từ 5 – 6 cm; Trọng lượng cơ thể hằng năm tăng từ 2, 4 – 6 kg; tăng vòng ngực…là những yếu tố đặc biệt trong sự phát triển thể chất của trẻ.
– Ở giai đoạn dưới 14 tuổi vẫn còn có các đốt sụn hoàn toàn giữa các đốt xương sống, nên cột sống dễ bị cong vẹo khi đứng ngồi không đúng tư thế.
– Sự tăng khối lượng các bắp thịt và lực của cơ bắp diễn ra mạnh nhất vào cuối thời kì dậy thì khiến các em khỏe ra rõ rệt. Tuy nhiên, sự phát triển cơ của các em trai khác biệt nhất định báo hiệu sự hình thành ở các em những nét khác biệt về cơ thể : con trai cao lên, vai rộng ra, con gái tròn trặn dần, xương chậu rộng ra…
Sự phát triển cơ thể diễn ra không cân đối làm cho các em lúng túng, vụng về, “lóng ngóng”.
– Xương chân và tay chóng dài nhưng cơ phát triển chậm hơn và lồng ngực phát triển chậm, nên đầu tuổi thiếu niên thường có thân hình dài, hơi gầy và ít nhiều không cân đối.
– Sự phát triển của hệ tim – mạch cũng không cân đối : thể tích tim tăng nhanh, hoạt động mạnh hơn nhưng đường kính phát triển chậm hơn. Điều này gây nên rối loạn tạm thời của hệ tuần hoàn máu.
b) Hoạt động thần kinh cấp cao của tuổi thiếu niên cũng có những nét riêng biệt.
– Ở tuổi thiếu niên, quá trình hưng phấn chiếm ưu thế rõ rệt, dẫn đến thiếu niên không làm chủ được cảm xúc của mình, không kiềm chế được xúc động mạnh. Các em dễ bị kích động, dễ bực tức, cáu gắt, mất bình tĩnh…
-Ở tuổi thiếu niên, phản xạ có điều kiện đối với những tính hiệu trực tiếp được hình thành nhanh hơn những phản xạ có điều kiện đối với những tính hiệu từ ngữ. Do vậy, ngôn ngữ của trẻ cũng thay đổi. Các em nói chậm hơn, hay “nhát gừng”, “cộc lốc”… Nhưng hiện tượng này chỉ tạm thời, khoảng 15 tuổi trở lên hiện tượng này cân đối hơn.
c) Hiện tượng dậy thì
Sự trưởng thành về mặt sinh dục là yếu tố quan trọng nhất của sự phát triển cơ thể của thể thiếu niên. Tuyến sinh dục bắt đầu hoạt động và cơ thể các em xuất hiện những dấu hiệu phụ khiến chúng ta nhận ra các em đang ở độ tuổi dậy thì.
Biểu hiện bên ngoài chủ yếu của sự chín muồi của các cơ quan sinh dục ở các em trai là sự xuất tinh, ở các em gái là hiện tượng thấy kinh. Tuổi dậy thì của các em nữ thường vào khoảng 12 – 14 tuổi, các em nam bắt đầu và kết thúc chậm hơn các em gái khoảng 1, 5 – 2 năm.
Sự phát dục cùng với những chuyển biến trong sự phát triển cơ thể của thiếu niên có một ý nghĩa không nhỏ trong sự nảy sinh những cấu tạo tâm lý mới : Cảm giác về tính người lớn thực sự của mình ; cảm giác về tình cảm giới tính mới lạ, quan tâm tới người khác giới.
2) Sự thay đổi của điều kiện sống
a) Đời sống gia đình của học sinh trung học cơ sở:
– Đến tuổi này, các em đã có những vai trò nhất định, được gia đình thừa nhận như là một thành viên tích cực của gia đình, được cha mẹ, anh chị giao cho những trọng trách khá năng nề như : chăm sóc các em nhỏ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, chăn nuôi gia súc, …. Thậm chí khá nhiều em trở thành lao động chính, góp phần tăng thu nhập của gia đình, các em đã ý thức được các nhiệm vụ đó và thực hiện tích cực.
– Điều quan trọng và có ý nghĩa lớn đối với các em là cha mẹ không còn coi các em là bé nhỏ nữa, mà đã quan tâm đến ý kiến của các em hơn, dành cho các em những quyền sống độc lập hơn, đề ra những yêu cầu cao hơn, các em được tham gia bàn bạc một số công việc của gia đình và đã biết quan tâm đến việc xây dựng, bảo vệ uy tín của gia đình.
Những sự thay độ đó đã làm cho trẻ ý thức được vị thế của mình trong gia đình và động viên, kích thích các em hoạt động tích cực, độc lập, tự chủ.
b) Đời sống trong nhà trường của học sinh trung học cơ sở cũng vó nhiều thay đổi.
Hoatj động học tập và các hoạt động khác của các học sinh trung học cơ sở đòi hỏi và thúc đẩy các em có thái độ tích cực và độc lập hơn, tạo điều kiện cho các em thõa mãn nhu cầu giao tiếp của mình.
– Sự thay đổi về nội dung dạy học:
- Vào học trường trung học cơ sở, các em được tiếp xúc với nhiều môn học khác nhau, có nội dung trừu tượng, sâu sắc và phong phú hơn, do đó đòi hỏi các em phải có sự thay đổi về cách học.
- Sự phong phú về trí thức của từng môn học làm cho khối lượng tri thức các em lĩnh hội được tăng lên nhiều, tầm hiểu biết của các em được mở rộng .
– Sự thay đổi về phương pháp dạy học và hình thức học tập:
- Các được học nhiều môn học do nhiều thầy, cô giảng dạy, cho nên phương pháp học tập thay đổi ở các bộ môn và mỗi thầy, cô có cách trình bày, có phương pháp độc đáo của mình.
- Thái độ say sưa, hứng thú học tập, lĩnh hội, phát triển trí tuệ, việc hình thành và phát triển cách lập luận độc đáo cùng những nét tính cách quý báu của các em điều do ảnh hưởng của cách dạy và nhân cách của người thầy.
– Các em được học với nhiều thầy, nhiều bạn, chịu ảnh hưởng của nhiều nhân cách, phong cách xử thế khác nhau.
– Các em được tham gia vào nhiều dạng hoạt động ở nhà trường như : lao động, học tập nngoại khóa, văn nghệ, thể thao…
c) Đời sống của học sinh trung học cơ sở trong xã hội:
– Ở lứa tuổi này các em được thừa nhận như một thành viên tích cực và được giao một số công việc nhất định trên liều lĩnh vực khác nhau như tuyên truyền cổ động, giữ trật tự đường phố, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ, bổ túc văn hóa…
-Thiếu niên thích làm công tác xã hội:
- Có sức lực, đã hiểu biết nhiều, muốn làm được những công việc được mọi người biết đến, nhất là những công việc cùng làm với người lớn.
- Các em cho rằng công tác xã hội là việc làm của người lớn và có ý nghĩa lớn lao. Do đó được làm các công việc xã hội là thể hiện mình đã là người lớn và muốn được thừa nhận mình là người lớn.
- Hoạt động xã hooij là hoạt động có tính chất tập thể, phù hợp với sở thích của thiếu niên.
Do tham gia công tác xã hội, mà quan hệ của học sinh trung học cơ sở được mở rộng, kinh nghiệm cuộc sống phong phú lên, nhân cách của thiếu niên được hình thành và phát triển.
Tóm lại :
Sự thay đổi điều kiện sống, điều kiện hoạt động của thiếu niên ở trong gia đình, nhà trường, xã hội mà vị trí của các em được nâng lên. Các em ý thức được sự thay đổi và tích cực hoạt động cho phù hợp với sự thay đổi đó. Do đó, đặc điểm tâm lý, nhân cách của học sinh trung học cơ sở được hình thành và phát triển phong phú hơn so các lứa tuổi trước.
TRUNG TÂM GIA SƯ DẠY KÈM TRỌNG TÍN
Địa chỉ : 413/41 Lê Văn Quới, Bình Trị Đông A, Bình Tân, TPHCM
Điện thoại: (028)66582811, 0946069661, 0906873650, 0946321481, Thầy Tính, Cô Oanh.
Web: giasutrongtin.vn
Tuyển chọn và giới thiệu giáo viên sinh viên gia sư dạy kèm tại nhà, dạy kèm online học sinh uy tín tận tâm và trách nhiệm
Những điều kiện phát triển tâm lý lứa tuổi của học sinh trung học cơ sở
Sự phát triển tâm lý của học sinh
Học sinh THCS THPT và phát triển tâm sinh lý
Những điều kiện phát triển tâm lý của học sinh cấp 1 2 3
Tâm lý lứa tuổi và sự phát triển tâm sinh lý
Sự phát tâm lý và sinh lý không đồng đều
Tâm lý học sinh tiểu học.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Những va chạm hằng ngày trong cuộc sống lứa đôi
- Giải đáp thắc mắc trong tình yêu hôn nhân gia đình nam nữ
- Hạnh phúc cá nhân, gia đình, cạm bẫy của tình yêu
- Đời sống tình cảm của người con gái
- Đời sống tình cảm của người con trai
- Tai hại trong quan niệm hôn nhân cưỡng bức
- Tai hại trong quan hệ hôn nhân tự do
- Từ hôn nhân tự do đến hôn nhân cưỡng bức
- Quan niệm chung của trai và gái trong việc lập gia đình
- Quan niệm tình ái của gái và trai trong việc kết hôn
- Đời sống tình cảm của con người trong gia đình
- Ái tình và hạnh phúc
- Yếu tố cấu tạo thành gia đình
- Gia đình, một nền tảng trong xã hội
- Chân giá trị của đời sống gia đình
- Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THCS
- Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh Trung học phổ thông
- Nhập môn tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm
- Nhân cách và hình thành phát triển nhân cách
- Trí nhớ, các quá trình cơ của trí nhớ, thực hành trí nhớ
- Tình cảm và ý chí, đặc điểm của tình cảm
- Hoạt động nhận thức, cảm giác, tri giác con người
- Sự hình thành và phát triển tâm lí, ý thức
- Cơ sở tự nhiên và cơ sở xã hội của tâm lý người
- Tâm lí học là một khoa học
- Ghen là gì ?. Những điều nên nhớ và cần tránh trong tình yêu
- Những tiêu chuẩn căn bản trong hôn nhân
- Bảo vệ hạnh phúc cuộc sống, vật chất, tinh thần
- Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của học sinh trung học cơ sở
- Những điều kiện phát triển tâm lý lứa tuổi của học sinh trung học cơ sở
- Vị trí và giai đoạn phát triển tâm lý của lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
- Sự phân chia các giai đoạn phát triển tâm lý trẻ em
- Dạy hoc, giáo dục và sự phát triển tâm lý
- Quy luật chung của sự phát triển tâm lý trẻ em
- Lý luận về sự phát triển tâm lý học của trẻ
- Khái quát về tâm lý học lứa tuổi và sư phạm
- XEM THÊM