0946 069 661 | 0946 321 481 | Ôn cấp tốc THPT toán | Học tại trung tâm

TRUNG TÂM DẠY KÈM TRỌNG TÍN

GIỚI THIỆU GIA SƯ DẠY KÈM TẠI NHÀ
CÓ LỚP HỌC TOÁN, LÍ, HOÁ TẠI TRUNG TÂM

Giáo viên dạy kèm lớp 1 đến 12, ôn thi vào lớp 10, THPT
Gia sư giỏi kinh nghiệm dạy kèm tại nhà uy tín tại Tp.HCM

CUNG CẤP GIÁO VIÊN DẠY KÈM

LỚP 1->12, ÔN THI LỚP 10, THPT

Dạy kèm tại nhà học sinh

Đăng ký dạy kèm

Lớp dạy kèm mới

............................. 0946 321 481

LỚP HỌC TẠI TRUNG TÂM

TOÁN, LÍ, HOÁ 6->12

Học tại trung tâm  Thời khoá biểu  Học phí ............................. 0946 069 661

 Chào mừng quý khách đến với website: giasutrongtin.vn chạm tay vào số điện thoại để gọi, chân thành cảm ơn quý khách và hẹn gặp lại 

TẬN TÂM, HIỆU QUẢ

 Bạn đang lo lắng kết quả học tập của con mình?

Bạn cần tìm giáo viên dạy kèm tại nhà?

 Giáo viên dạy kèm hiệu quả trong thời gian ngắn. 

Có lớp toán, lí, hoá 6 đến 12 tại trung tâm.

Zalo: 0946069661

Trung Tâm Dạy Kèm Trọng Tín >> Tâm lý lứa tuổi >> TÌNH CẢM VÀ Ý CHÍ, ĐẶC ĐIỂM CỦA TÌNH CẢM

TÌNH CẢM VÀ Ý CHÍ, ĐẶC ĐIỂM CỦA TÌNH CẢM

Chương V. TÌNH CẢM VÀ Ý CHÍ

5.1. TÌNH CẢM

Trong khi phản ánh thế giới khách quan, con người không chỉ nhận thức thế giới đó, mà còn tỏ thái độ của mình đối với nó nữa. Xem một bức tranh đẹp, nghe một bản nhạc hay ta không chỉ tri giác (nhìn, nghe) mà còn “rung động”, “rạo rực”, “bồi hồi”…nữa. Những hiện tượng tâm lí biểu thị thái độ của con người đối với những cái mà họ nhận thức được, hoặc làm ra được như vậy gọi là xúc cảm và tình cảm của con người. Đời sống tình cảm của con người hết sức phong phú, đa dạng, thể hiện nhiều hình thức, ở nhiều mức độ khác nhau, có ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ các quá trình hoạt động tâm lí khác của con người…Đó là một nét rất đặc trưng của tâm lí con người

5.1.1. Khái niệm tình cảm và xúc cảm

5.1.1.1. Tình cảm là gì?

Tình cảm là những thái độ cảm xúc ổn định của con người đối với những sự vật, hiện tượng khách quan, phản ánh ý nghĩa của chúng trong mối liên hệ với nhu cầu và động cơ của họ. Tình cảm là sản phẩm cao cấp của sự phát triển các quá trình cảm xúc trong những điều kiện xã hội.

Như vậy, ở đây ta gặp một dạng phản ánh tâm lí mới – phản ánh cảm xúc. Sự phản ánh cảm xúc, ngoài những điểm giống với sự phản ánh nhận thức – đều là sự phản ánh hiện thực khách quan, đều mang tính chủ thể và có bản chất xã hội – lịch sử lại có những đặc điểm khác về căn bản với sự phản ánh nhận thức.

Thứ nhất, xét về đối tượng phản ánh, thì quá trình nhận thức phản ánh chính bản thân sự vật, hiện tượng trong hiện thực khách quan, còn tình cảm lại phản ánh mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng với nhu cầu, động cơ của con người, chứ không phản ánh chính bản thân, sự vật, hiện tượng.

Thứ hai, xét về phạm vi phản ánh, thì nói chung, những sự vật, hiện tượng nào phàm đã tác động vào giác quan của ta thì đều được phản ánh (nhận thức) ở một mức độ nhất định; trong khi đó thì không phải tất cả những gì tác động vào giác quan của ta đều gây nên xúc cảm, tình cảm, mà chỉ có những sự vật, hiện tượng nào có liên quan đến sự thỏa mãn một nhu cầu, động cơ nào đó của con người mới gây nên cảm xúc mà thôi.

Thứ ba, xét về phương thức phản ánh, thì nhận thức phản ánh hiện thức khách quan dưới hình thức những hình ảnh (cảm giác, tri giác), những biểu tượng (trí nhớ, tưởng tượng), nhửng khái niệm (tư duy), còn tình cảm phản ánh hiện thực khách quan dưới hình thức những rung động, những trải nghiệm của con người.

Thứ tư, mức độ thể hiện tính chủ thể trong tình cảm cao hơn, đậm nét hơn so với trong nhận thức.

Cuối cùng, quá trình hình thành của tình cảm lâu dài hơn nhiều, phức tạp hơn nhiều và được diễn ra theo những quy luật khác với quá trình nhận thức.

Chúng ta cần thấy rõ những sự khác biệt trên đây giữa sự phản ánh cảm xúc và sự phản ánh nhận thức của con người để đề ra được những con đường, những biện pháp xây dựng, giáo dục tình cảm đúng đắn cho học sinh, tránh sử dụng những biện pháp hình thành tri thức vào việc hình thành tình cảm. “Dạy khoa học tự nhiên, ta có thể dùng định lí, dùng công thức. Nhưng xây dựng con người, xây dựng tình cảm không thể theo công thức được”.

5.1.1.2. Xúc cảm là gì?

Có nhiều tác giả đồng nhất khái niệm “xúc cảm” với khái niệm “tình cảm”. Tuy có sự giốngg nhau (đều là sự biểu thị thái độ của chủ thể đối với các sự vật, hiện tượng có liên quan đến nhu cầu của chủ thể đó), nhưng xúc cảm và tình cảm có những khác biệt căn bản trên ba mặt: tính ổn định, tính xã hội và cơ chế sinh lí – thần kinh. Việc phân biệt sự khác nhau giữa xúc cảm và tình cảm có ý nghĩa quan trọng cả về mặt lí luận, lẫn thực tiễn. Có thể nêu những khác biệt đó như sau:

Xúc cảm Tình cảm
– Có cả ở con người và con vật – Chỉ có ở con người
– Là một quá trình tâm lí – Là một thuộc tính tâm lí
– Có tính chất tạm thời, tình huống và đa – Có tính xác định và ổn định
dạng
– Luôn luôn ở trạng thái hiện thực – Thường ở trạng thái tiềm tàng
– Xuất hiện trước – Xuất hiện sau

 

– Thực hiện chức năng sinh vật (giúp cơ – Thực hiện chức năng xã hội (giúp con
thể định hướng và thích nghi với môi người định hướng và thích nghi với xã hội
trường bên ngoài với tư cách một cá thể) với tư cách một nhân cách)
– Gắn liền với phản xạ không điều kiện, – Gắn liền với phản xạ có điều kiện, với
với bản năng. động hình thuộc hệ thống tín hiệu thứ hai.

 

Tuy khác nhau như vậy, nhưng xúc cảm và tình cảm có liên quan mật thiết với nhau: tình cảm được hình thành từ những xúc cảm đồng loại (do sự động hình hoá, khái quát hoá các xúc cảm đó mà thành) và được thể hiện qua các cảm xúc (nói cách khác, xúc cảm là cơ sở và phương tiện biểu hiện của tình cảm); ngược lại, tình cảm có ảnh hưởng trở lại, chi phối các cảm xúc của con người.

Xúc cảm và tình cảm có vai trò to lớn trong đời sống của con người cả về mặt sinh lí lẫn tâm lí. Con người không có xúc cảm thì không thể tồn tại được, chỉ trừ những người bị bệnh tâm thần – những người bị chứng vô tình cảm (apathic) mà thôi. Sự “đói tình cảm” cũng có ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lí và cơ thể con người như là sự “đói cảm giác” vậy. Thực nghiệm cho thấy rằng, do sự đơn điệu và lặp lại của kích thích mà những người sống trong phòng tiêu âm sẽ dần dần mất khả hăng hoạt động tâm lí và khả năng hoạt động nói chung, ở họ xuất hiện chứng vô tình cảm, sự buồn chán, sự sợ hãi không gian khép kín, tính kích thích bị nâng cao, đôi khi xuất hiện ảo ảnh tri giác, ảo giác và có thể thấy một sự ức chế chung. Khi đó không phải chỉ những xúc cảm dương tính mà cả những sự căng thẳng cảm xúc âm tính có cường độ yếu cũng gây ảnh hưởng có lợi, vì tác dụng “động viên” của nó.

Xúc cảm, tình cảm thúc đẩy con người hoạt động, giúp con người khắc phục nhưng khó khăn, trở ngại gặp phải trong quá trình hoạt động sự thành công của bất kì một loại công việc nào phần lớn cũng đều phụ thuộc vào thái độ của con người đối với công việc đó. Tình cảm có một ý nghĩa đặc biệt trong công việc sáng tạo.Trạng thái “dâng trào cảm hứng mà nhà thơ, nhà bác học, người hoạ sĩ, nhà phát minh từng thể nghiệm trong quá trình làm việc của mình đều có liên quan chặt chẽ với những tình cảm của họ. Tình cảm thường xác định hành vi của con người, xác định việc xây dựng mục đích này hay mục đích kia trong cuộc sống. Một con người khô khan, dửng dưng, thờ ơ với tất cả mọi việc thì không thể đề ra và giải quyết những nhiệm vụ to lớn, có ý nghĩa sống còn, không có khả năng đạt tới những thắng lợi và thành tích chân chính. Tình cảm có vai trò quan trọng đối với quá trình nhận thức của con người. “Nếu không có “những xúc cảm của con người” thì xưa nay không có và không thể có sự tìm tòi chân lí”(V.I. Lênin).

Đặc biệt, trong công tác giáo dục thì tình cảm giữ một vị trí vô cùng quan trọng: nó vừa là điều kiện, vừa là phương tiện, vừa là nội dung của giáo dục.

5.1.2. Những đặc điểm đặc trưng của tình cảm

Tình cảm có những đặc điểm đặc trưng cơ bản sau:

5.1.2.1. Tính phân cực (tính hai mặt)

Tình cảm, dù ở mức độ nào cũng mang tính chất hai mặt, nghĩa là tính chất đối lập nhau: vui – buồn, yêu – ghét, sợ hãi – can đảm v.v… Tính chất hai mặt của tình cảm được cắt nghĩa như sau: các sự vật, hiện tượng, con người, các hành động của con người và cả những hoàn cảnh sống trong thực tế thường có nội dung vô cùng phức tạp và mối liên hệ của con người với chúng lại thường không loại trữ một mặt nào cả. Đời sống tình cảm của cá nhân là sự nảy sinh mâu thuẫn, giải quyết mâu thuẫn và xuất hiện mâu thuẫn mới một cách thường xuyên. Sự cân bằng tương đối trong các mối quan hệ của cá nhân với môi trường (tự nhiên và xã hội) và sự cân bằng ở môi trường bên trong cơ thể thường xuyên bị phá vỡ, được phục hồi, rồi lại bị phá vỡ. Chính điều đó quyết định tính hai mặt của tình cảm. Ngày nay người ta còn thấy rằng tính hai mặt của tình cảm cũng có cơ sở giải pháp – sinh lí của nó nhỏ.

5.1.2.2. Tình cảm âm tính và dương tính

Khi nhu cầu được thoả mãn, ta cảm thấy dễ chịu – đó là tình cảm dương tính; khi nhu cầu không được thoả mãn, ta cảm thấy khó chịu – đó là tình cảm âm tính. Giữa hai loại trên còn có những tình cảm trung gian; khi ngả về dương tính, khi ngả về âm tính. Chẳng hạn, đôi khi sự sợ hãi bao gồm trong mình cả sự kích thích chiến đấu, sẵn sàng hành động tích cực để tự vệ, nhưng cũng có thể dẫn đến sự bỏ chạy. Tình cảm của con người gồm cả hai mặt âm tính và dương tính. Trong lịch sử tiến hoá, lắc đầu tình cảm âm tính có vai trò quan trọng đối với sự kích thích hành động tích cực để bảo vệ sự tồn tại của cá thể và giống loài. Khi xã hội loài người phát triển thì dần dần các xúc cảm dương tính trở nên chiếm ưu thế, cùng với mức độ nắm vững các quy luật của tự nhiên và xã hội.

5.1.2.3. Tính tích cực và tính tiêu cực của tình cảm

Khi tình cảm có tác dụng thúc đẩy con người, đưa con người vào trạng thái căng thẳng (ví dụ học sinh trước lúc thi, vận động viên trước lúc xuất phát…), hoặc làm cho con người cảm thấy một sự trào dâng đặc biệt (khi sáng tạo), thì đó là tình cảm tích cực. Ngược lại, khi tình cảm gây ra trạng thái dửng dưng, thờ ơ ở con người, thì gọi là tình cảm tiêu cực. Tính tích cực của tình cảm làm cho tình cảm trở nên lành mạnh. Những tình cảm lành mạnh làm tăng nghị lực và sức mạnh của con người. Đó là những tình cảm như lòng can đảm, niềm tự hào khi chiến thắng. Những tình cảm mềm yếu làm hạ thấp hoạt động sống, hạ thấp nghị lực của con người – chúng do tính tiêu cực của tình cảm gây nên. Những tình cảm như: sự thất vọng, sự vô tình cảm là những tình cảm mềm yếu của con người.

5.1.3. Các loại, các mức độ thể hiện của tình cảm

Đời sống tình cảm của con người vô cùng phong phú và đa dạng, tạo thành một mặt quan trong của hoạt động cá nhân. Tính chất phong phú và đa dạng đó được thể hiện không chỉ ở nội dung muôn màu muôn vẻ của xúc cảm, tình cảm, mà còn ở cả các mức độ khác nhau của đời sống tình cảm cá nhân nữa. Chúng ta hãy xét lần lượt các mức độ đó, từ thấp lên cao, từ đơn giản đến phức tạp theo các thông số: tính ổn định, tính trọn vẹn, tính khái quát, tính có ý thức.

5.1.3.1. Màu sắc xúc cảm của cảm giác

Đây là mức độ thấp nhất của sự phản ánh cảm xúc, nó là một sắc thái xúc cảm đi kèm theo quá trình cảm giác. Ví dụ, cảm giác về màu xanh lá cây gây ra cho chúng ta một cảm xúc khoan khoái, nhẹ nhõm, dễ chịu. Cảm giác về màu đỏ gây cho ta một cảm xúc rạo rực, nhức nhối v.v…Trong tiếng Việt (cũng như trong các thứ tiếng khác) có những từ nói lên các màu sắc xúc cảm của cảm giác, ví dụ: “đỏ lòm”. “xanh lè”, “inh tai, nhức óc” v.v.

Màu sắc xúc cảm của cảm giác không được chủ thể nhận thức như là một hiện tượng tâm lí độc lập, mà như là một thuộc tính đặc sắc của quá trình tâm lí (cảm giác). Nó chỉ thoáng qua, không mạnh mẽ. Kích thích gây ra các màu sắc xúc cảm này là các thuộc tính riêng lẻ của sự vật, hiện tượng. Màu sắc xúc cảm của cảm giác mang tính chất rất cụ thể, gắn liền với các cảm giác nhất định, và không được chủ thể ý thức một cách rõ ràng, đầy đủ.

5.1.3.2. Xúc cảm

Đó là mức độ phản ánh cảm xúc cao hơn, nó là sự thể nghiệm trực tiếp của một tình cảm nào đó. Xúc cảm có những đặc điểm sau: xẩy ra nhanh chóng, nhưng mạnh mẽ, rõ rệt hơn so vơi màu sắc xúc cảm của cảm giác; nó do những sự vật hiện tượng trọn vẹn gây nên; có tính chất khái quát cao hơn và được chủ thể ý thức ít nhiều rõ rệt hơn so với màu sắc xúc cảm của cảm giác.

Tuỳ theo cường độ, tính ổn định (thời gian tồn tại) và tính ý thức cao hay thấp, người ta lại chia xúc cảm làm hai

loại: xúc động và tâm trạng. Xúc động là một dạng của xúc cảm có cường độ rất mạnh, xẩy ra trong một thời gian ngắn và

khi xẩy ra xúc động con người thường không làm chủ được bản thân mình (“cả giận mất khôn”), không ý thức được hậu

quả hành động của mình (là vì lúc đó họat động của bộ phận dưới vỏ não trội hơn hoạt động của vỏ não, làm cho sự

kiểm soát của vỏ não bị suy yếu). Xúc động diễn ra dưới hình thức những quá trình ngắn, theo từng “ccơn” – “cơn giận”,

“cơn ghen”…Tâm trạng là một dạng khác của xúc cảm, nó có cường độ vừa phải hoặc tương đối yếu, tồn tại trong một

thời gian tương đối dài, có khi hàng tháng, hàng năm, và con người không ý thức được nguyên nhân gây ra nó:

“Hôm nay trời nhẹ lên cao

Tôi buồn không hiểu làm sao tôi buồn”

(Xuân Diệu)

Tâm trạng là một trong thái xúc cảm chung bao trùm lên toàn bộ các rung động và làm nền cho hoạt động của con người, có ảnh hưởng rõ rệt đến toàn bộ hành vi của họ trong một thời gian khá dài. Nguồn gốc của tâm trạng rất khác nhau: có những nguồn gốc gần và những nguồn gốc xa. Nguồn gốc chủ yếu để nảy sinh tâm trạng là vị trí của cá nhân trong xã hội.

Gần đây các nhà tâm lí học chú ý đến một trạng thái xúc cảm đặc biệt gọi là trong thái căng thẳng (stress). Đó là những trạng thái xúc cảm nảy sinh trong những tình huống nguy hiểm, trong những tình huống phải chịu đựng những nặng nhọc về thể xác và tinh thần, hoặc trong điều kiện phải quyết định những hành động nhanh chóng và trọng yếu v.v… Đối với sự nảy sinh trạng thái căng thẳng thì nhân cách của con người, kinh nghiệm và sự rèn luyện có vai trò quan trong. Trạng thái căng thẳng cảm xúc có thể gây ảnh hưởng tốt lẫn ảnh hưởng xấu đến hoạt động, đến mức làm rối loạn hoàn toàn hoạt động. Vì vậy, còn phải nghiên cứu sự thích ứng của con người đối với những điều kiện đó.

5.1.3.3. Tình cảm

Đó là thái độ ổn định của con người đối với hiện thực xung quanh và đối với bản thân mình, nó là một thuộc tính ổn định của nhân cách. Như trên đã nói, tình cảm được hình thành trên cơ sở những xúc cảm cụ thể. So với các mức độ kể trên, tình cảm có những đặc điểm cơ bản sau: ổn định, do một loại sự vật, hiện tượng gây nên được ý thức một cách rõ ràng chủ thể biết được mình có tình cảm với ai, với cái gì.

Trong tình cảm có một loại đặc biệt, có cường độ rất mạnh, thời gian tồn tại khá lâu dài, và được ý thức rất rõ ràng – đó là sự say mê. Có những say mê tích cực (say mê học tập, say mê nghiên cứu) và có những say mê tiêu cực, thường gọi là đam mê (đam mê cờ bạc, rượu chè). Người ta còn phân loại tình cảm cấp cao và tình cảm cấp thấp. Tình cảm cấp thấp là những tình cảm có liên quan đến sự thoả mãn hay không thoả mãn những nhu cầu sinh lí. Những tình cảm cấp thấp có ý nghĩa sinh học to lớn: nó báo hiệu về trạng thái sinh lí của cơ thể. Tình cảm cấp cao là những tình cảm mang tính chất xã hội rõ ràng (ngay tình cảm cấp thấp cũng mang tính chất xã hội) và nó nói lên thái độ của con người đối với những mặt và hiện tượng khác nhau của đời sống xã hội. Tình cảm cấp cao gồm có tình cảm đạo đức, tình cảm trí tuệ, tình cảm thẩm mĩ và tình cảm hoạt động.

Tình cảm đạo đức là những tình cảm có liên quan đến sự thoả mãn hay không thoả mãn những nhu cầu đạo đức của con người. Tình cảm đạo đức biểu hiện thái độ của con người đối với những người khác, đối với tập thể, đối với trách nhiệm xã hội của bản thân, ví dụ: tình yêu Tổ quốc và tình cảm quốc tế vô sản; tình cảm nghĩa vụ, lương tâm; tình yêu tập thể, tình bạn bè, tình đồng chí v.v…

Tình cảm trí tuệ là những tình cảm nảy sinh trong quá trình hoạt động trí óc, nó liên quan đến những quá trình nhận thức và sáng tạo, liên quan đến sự thoả mãn hay không thoả mãn những nhu cầu nhận thức của con người. Tình cảm trí tuệ biểu hiện thái độ của con người đối với các ý nghĩ, tư tưởng, các quá trình và kết quả hoạt động trí tuệ. Tình cảm trí tuệ bao gồm: sự ham hiểu biết, sự ngạc nhiên, sự hoài nghi, sự tin tưởng, sự hài lòng.

Tình cảm thẩm mĩ là những tình cảm có liên quan đến nhu cầu thẩm mĩ, nhu cầu về cái đẹp tình cảm thẩm mĩ biểu hiện thái độ thẩm mĩ của con người đối với hiện thực (tự nhiên, xã hội, lao động, con người). Tình cảm thẩm mĩ được thể hiện trong những sự đánh giá tương ứng, trong những thị hiếu thẩm mĩ và được thể nghiệm trong những trạng thái khoái cảm nghệ thuật đặc trưng. Tình cảm thẩm mĩ, cũng như tình cảm đạo đức, được quy định bởi xã hội, nó phản ánh trình độ phát triển của xã hội.

Tình cảm hoạt động. Bất kì một lĩnh vực thực tiễn nào của con người, bất kì một hoạt động có mục đích nào cũng có thể trở thành đối tượng của một thái độ nhất định của cá nhân đối với nó, tình cảm hoạt động là sự thể hiện thái độ của con người đối với một hoạt động nhất định, liên quan đến sự thoả mãn nhu cầu thực hiện hoạt động đó.

Lao động là cơ sở tồn tại của con người, vì vậy thái độ xúc cảm dương tính đối với lao động như lòng yêu lao động, thái độ tôn trọng người lao động, tôn trọng sản phẩm lao động v.v…chiếm vị trí quan trọng trong những tình cảm cấp cao của con người.

Tất cả những tình cảm cấp cao kể trên có ảnh hưởng qua lại lẫn nhau, chúng không tồn tại một cách riêng rẽ, tách rời.

5.1.3.4. Tình cảm mang tính chất thế giới quan

Là mức độ cao nhất của đời sống tình cảm con người. Trong tiếng Việt, loại tình cảm này được diễn đạt bằng từ “tính”, “tinh thần” hay “chủ nghĩa” ở đầu danh từ: “tính giai cấp”, “tinh thần trách nhiệm”, “chủ nghĩa yêu nước” v.v…Ở mức độ này, tình cảm có những đặc điểm sau: rất ổn định và bền vững, do một loại hay một phạm trù các sự vật, hiện tượng gây nên; có tính chất khái quát cao độ, có tính tự giác, tính ý thức cao, trở thành một nguyên tắc trong thái độ và hành vi.

5.1.4. Các quy luật của đời sống tình cảm

Các quy luật diễn biến và biểu hiện của đời sống tình cảm rất phong phú, phức tạp. Chưa phải là khoa học tâm lí đã vạch ra được hết các quy luật đó. Những sự hiểu biết một số quy luật cơ bản có một ý nghĩa to lớn trong việc giải thích những sự kiện phức tạp trong đời sống tình cảm con người, cũng như trong việc điều khiển hoạt động tình cảm của người khác và bản thân.

5.1.4.1. Quy luật “lây lan”

Xúc cảm tình cảm của người này có thể truyền, “lây” sang người khác. Trong cuộc sống hàng ngày ta thường thấy các hiện tượng “vui lây”. “buồn lây”, “cảm thông”, “đồng cảm”v.v…Nền tảng của quy luật này là tính xã hội trong tình cảm của con người. Chính tình cảm của tập thể, tâm trạng của xã hội được hình thành trên cơ sở của quy luật này. Một hiện tượng tâm lí xã hội biểu hiện rõ rệt quy luật này là hiện tượng “hoảng loạn”(panique). Quy luật “lây lan” của xúc cảm, tình cảm có ý nghĩa rất to lớn trong các hoạt động tập thể của con người như lao động, học tập, chiến đấu. Trong hoạt động giáo dục, quy luật này là cơ sở của nguyên tắc “giáo dục trong tập thể và thông qua tập thể”.

5.1.4.2. Quy luật thích ứng

Tương tự như trong quá trình cảm giác, trong xúc cảm, tình cảm cũng có hiện tượng thích ứng, nghĩa là một xúc cảm, tình cảm nào đó được nhắc đi nhắc lại, lặp đi lặp lại nhiều lần một cách không thay đổi, thì cuối cùng sẽ bị suy yếu, bị lắng xuống. Đó là hiện tượng thường được gọi là sự “chai dạn” của tình cảm.

Trong đời sống và hoạt động hàng ngày, quy luật này được ứng dụng một cách có hiệu quả. Chẳng hạn, để làm cho học sinh mất tính nhút nhát, sợ bị gọi lên bảng, thì giáo viên thường xuyên “ưu tiên” gọi học sinh đó lên bảng, với những câu hỏi vừa sức và một thái độ khuyến khích, động viên, nhằm củng cố và tăng cường lòng tự tin của em đó. Hiện tượng gần thường, xa thương chính là do quy luật này tạo nên. Đó cũng chính là cơ sở của cái được gọi là “sự củng cố âm tính” trong quan hệ tình cảm.

5.1.4.3. Quy luật “tương phản”

Tương phản là sự tác động qua lại giữa những xúc cảm, tình cảm âm tính và dương tính, tích cực và tiêu cực thuộc cùng một loại (cũng tương tự như hiện tượng tương phản trong cảm giác vậy). Cụ thể là: một thể nghiệm này có thể làm tăng cường một thể nghiệm khác đối cực với nó, xẩy ra đồng thời hay nối tiếp với nó. Ví dụ, khi chấm bài, sau một loạt bài kém, lúc gặp một bài khá thì giáo viên thấy hài lòng hơn nhiều so với trường hợp bài khá đó nằm trong một loạt bài khá mà ta đã gặp trước đó.

Trong văn học, nghệ thuật thì quy luật này được chú ý đến nhiều khi xây dựng các tình tiết, các tính cách và hành động của nhân vật nhằm đánh “trúng” tâm lí độc giả hay khán giả, làm thoả mãn nhu cầu thẩm mĩ, đạo đức của họ. Trang giáo dục tư tưởng, tình cảm, người ta cũng sử dụng quy luật này: biện pháp “ôn nghèo, nhớ khổ”, “ôn cố, tri tân”. Phương pháp “bùng nổ” của A. X. Macarencô cũng có cơ sở là quy luật này.

5.1.4.4. Quy luật “di chuyển”

Xúc cảm, tình cảm của con người có thể di chuyển từ một đối tượng này sang một đối tượng khác. Văn học đã ghi nhận nhiều biểu hiện cụ thể của quy luật này trong đời sống con người:

“Thiếp như con én lạc đàn,

Phải cung rày đã sợ làn cây cong”.

(Nguyễn Du)

“Qua đình ngả nón trông đình

Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu”

(Ca dao)

Trong sinh hoạt hằng ngày, chúng ta cũng hay gặp hiện tượng “giận cá chém thớt”. “vơ đũa cả nắm” v.v…

Quy luật này nhắc nhở chúng ta phải chú ý kiểm soát thái độ xúc cảm của mình, làm cho nó mang tính có chọn lọc tích cực, tránh “vơ đũa cả nắm”, “giận cá chém thớt”, cũng tránh tình cảm “tràn lan, “không biên giới”!

5.1.4.5. Quy luật “pha trộn”

Sự pha trộn của xúc cảm, tình cảm là sự kết hợp màu sắc âm tính của biểu tượng với màu sắc dương tính của nó, hơn nữa màu sắc âm tính còn là nguồn gốc và điều kiện để nảy sinh màu sắc dương tính. Tính pha trộn cho phép hai xúc cảm, hai tình cảm đối lập nhau có thể cùng tồn tại ở một con người, chúng không loại trừ nhau, mà quy định lẫn nhau. Ví dụ, sự pha trộn giữa cảm xúc lo âu và tự hào ở những vận động viên đấu bò tót, vận động viên leo núi, thám hiểm v.v…sự ghen tuông trong tình cảm vợ chồng cũng là sự pha trộn giữa yêu và ghét.

Quy luật này cho ta thấy rõ tính phức tạp, nhiều khi mâu thuẫn của tình cảm con người. Sự thật những mâu thuẫn đó phản ánh tính phức tạp, đa dạng và mâu thuẫn có thực trong thực tế khách quan mà thôi.

5.1.4.6. Quy luật về sự hình thành tình cảm

Tình cảm được hình thành từ xúc cảm, do các xúc cảm cùng loại được động hình hoá, tổng hợp hoá và khái quát hoá mà thành (A.G. Côvaliôv). Chẳng hạn, tình cảm của con cái đối với cha mẹ là do các xúc cảm dương tính do cha mẹ đem lại trong suốt quá trình lớn khôn của đứa trẻ tạo thành. Quy luật này cho chúng ta thấy: muốn hình thành tình cảm cho học sinh thì phải đi từ xúc cảm. Không có xúc cảm, không có sự rung động thì không thể có một tình cảm nào cả! “Người thực, việc thực” là kích thích dễ gây rung động nhất. Sự thuyết giáo là cần, nhưng không đủ để gây nên tình cảm.

5.2. Ý CHÍ

5.2.1. Ý chí

5.2.1.1. Ý chí là mặt năng động của ý thức, biểu hiện ở năng lực thực hiện những hành động có mục đích đòi hỏi phải có sự nỗ lực khắc phục khó khăn. Năng lực này không phải tự nhiên ai cũng có và không phải ai cũng có như nhau. Nói cách khác, ý chí là một phẩm chất tâm lí của cá nhân, một thuộc tính tâm lí của nhân cách. Người ta thường nói: anh này là người có ý chí, anh nọ là người không có ý chí, chị này có ý chí cao, chị kia kém ý chí v.v…

5.2.1.2. Là một hiện tượng tâm lí, ý chí cũng là sự phản ánh hiện thực khách quan của não. Ý chí phản ánh mục đích của hành động, nhưng mục đích của hành động không phải tự nó có, mà là do các điều kiện của hiện thực khách quan quy định. Nói cách khác, ý chí là sự phản ánh các điều kiện của hiện thực khách quan dưới hình thức các mục đích của hành động.

5.2.1.3. Là mặt năng động của ý thức. Ý chí là hình thức tâm lí điều chỉnh hành vi tích cực nhất ở con người. Sở dĩ như vậy là vì ý chí kết hợp được trong mình cả mặt năng động của trí tuệ, mặt năng động của tình cảm đạo đức. “Ý chí – đó là mặt hoạt động của trí tuệ và tình cảm đạo đức”.

Năng lực kiểm soát, điều chỉnh hành vi một cách có ý thức nảy sinh trong hoạt động lao động. Động vật không có

  • chí. Ý chí là một mặt đặc trưng của tâm lí người, bởi vì con vật chỉ thích ứng một cách thụ động với thiên nhiên, còn con người bằng lao động – một loại hoạt động có ý thức đã chinh phục và cải biến thiên nhiên. Ý chí của con người được hình thành trong quá trình lao động. Ngay cả hoạt động lao động đơn giản nhất (ví dụ, săn bắt nguyên thuỷ…) cũng đòi hỏi con người phải có phẩm chất ý chí nhất định và nó đã hình thành nên ở con người những phẩm chất ý chí nhất định. Ph.Ănghen đã nói: “Loài người càng cách xa loài vật thì tác động của con người vào giới tự nhiên càng mang tính chất của một hoạt động có tính toán trước, tiến hành một cách có phương pháp hướng vào những mục đích nhất định đã đề ra từ trước”.

* Ý chí của con người được hình thành và biến đổi tuỳ theo những điều kiện xã hội – lịch sử, tuỳ theo những điều kiện vật chất của đời sống xã hội. Tính chất của những mục đích và của những thúc đẩy đối với hành động ở con người được quyết định bởi chỗ: họ đại diện cho quyền lợi của giai cấp nào. Xu hướng của ý chí khác nhau trong những thời đại khác nhau và ở những đại diện của các giai cấp khác nhau.

Trong xã hội xã hội chủ nghĩa, những mối quan hệ qua lại giữa con người với con người được xây dựng trên nguyên tắc giúp đỡ lẫn nhau, hợp tác với nhau. Ở đây có sự phù hợp, hài hoà giữa mục đích của cá nhân và mục đích của xã hội. Trong khi ý thức được mối liên hệ gắn bó của mình với tập thể, với xã hội, nếu cần, con người sẽ bắt mọi hoạt động riêng của cá nhân phục tùng hoạt động chung của xã hội, của tập thể, bắt những quyền lợi cá nhân của mình phục tùng những quyền lợi của dân tộc và vì vậy không thể đặt cho mình những mục đích đối lập với mục đích của tập thể được.

  • Giá trị chân chính của ý chí không phải chỉ ở chỗ ý chí đó như thế nào (tức là cao hay thấp, mạnh hay yếu) mà còn là ở chỗ nó được hướng vào cái gì. Cho nên, cần phải phân biệt mức độ ý chí (hay cường độ ý chí) với nội dung đạo đức của ý chí. Chỉ có những ý chí được giáo dục về đạo đức mới có thể giúp con người thực hiện được những chuyển biến to lớn, những sự nghiệp lớn lao.

5.2.2. Hành động ý chí và cấu trúc của nó

  • chí là một phẩm chất quan trọng của nhân cách. Nhân cách con người nói chung và các phẩm chất ý chí nói riêng của họ được thể hiện trong các hành động, trong các cử chỉ nhằm thực hiện mục đích được đề ra từ trước. Những hành động được điều chỉnh bởi ý chí được gọi là hành động ý chí.

5.2.2.1. Khái niệm về hành động ý chí

 

Không phải hành động nào của con người cũng đều là hành động ý chí cả, ví dụ các hành động xung động, các hành động bột phát, các hành động tự động hoá (sẽ nói sau). Chỉ có hành động nào được điều chỉnh bởi ý chí mới được gọi là hành động ý chí. Hành động ý chí có các đặc tính sau:

– Có mục đích đề ra từ trước một cách có ý thức;

– Có sự lựa chọn phương tiện, biện pháp để thực hiện mục đích;

– Có sự theo dõi, kiểm tra, điều khiển và điều chỉnh, sự nỗ lực để khắc phục những khó khăn trở ngại bên trong và bên ngoài trong quá trình thực hiện mục đích.

Căn cứ theo sự có mặt đầy đủ hay không đầy đủ của ba đặc tính trên, người ta chia ra ba loại hành động ý chí

sau:

Hành động ý chí giản đơn: đó là những hành động có mục đích rõ ràng, nhưng hai đặc tính sau không thể hiện đầy đủ hoặc không có. Loại hành động này còn được gọi là hành động có chủ định hay hành động tự ý.

Hành động ý chí cấp bách: đó là những hành động xẩy ra trong một thời gian rất ngắn ngủi, đòi hỏi phải có sự quyết định và thực hiện quyết định trong chớp nhoáng. Trong hành động này, các đặc tính trên tựa như hoà nhập vào nhau, không phân biệt rõ ràng.

Hành động ý chí phức tạp: đây là loại hành động ý chí điển hình, trong đó cả ba đặc tính trên được thể hiện một cách đầy đủ, rõ ràng. Ý chí của con người được bộc lộ chính là trong loại hành động ý chí phức tạp này.

Vậy có thể nói, hành động ý chí điển hình là hành động được hướng vào những mục đích mà việc đạt tới chúng đòi hỏi phải có sự khắc phục những trở ngại, do đó, phải có sự hoạt động tích cực của tư duy là những sự nỗ lực ý chí đặc biệt.

5.2.2.2. Cấu trúc của một hành động ý chí điển hình

  • chí luôn luôn kích thích tính tích cực của con người. Việc thực hiện thành công một loại hành động sẽ gây nên cho con người một trạng thái tin tưởng. Mặt khác, nó còn kích thích sự phát triển sau này ở họ những phẩm chất ý chí của nhân cách. Đến lượt mình, nhân cách lại được biểu hiện trong hành động, hành vi của con người.

Cho nên, việc phân tích cấu trúc của hành động ý chí sẽ cho phép ta nhìn thấy cùng một lúc cả một loạt đặc điểm của nhân cách con người. Trong mọi hành động ý chí điển hình có thể phân ra làm ba giai đoạn (hay ba thành phần); giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn thực hiện và giai đoạn đánh giá kết quả hành động.

  • Giai đoạn chuẩn bị: Đấy là giai đoạn hành động trí tuệ, giai đoạn suy nghĩ, cân nhắc các khả năng khác nhau. Giai đoạn này bao gồm các khâu:

a/ đặt ra và ý thức rõ ràng mục đích của hành động;

b/ lập kế hoạch và lựa chọn phương pháp, phương tiện hành động;

c/ quyết định hành động.

Mọi hành động ý chí của con người đều được bắt đầu từ việc đề ra là ý thức rõ ràng mục đích hành động. Trước khi hành động, con người phải ý thức rõ ràng mình hành động để làm gì? mình muốn đạt tới cái gì trong hành động? Nghĩa là phải hình dung trước được kết quả của hành động mà mình đang chờ đợi.

Như ta đã biết, kích thích gây ra mọi hành động là nhu cầu: nhu cầu hiểu biết, nhu cầu giao tiếp, nhu cầu giải trí v.v…Nhu cầu sẽ quy định mục đích của hành động và thúc đẩy hành động. Nhu cầu được phản ánh trong ý thức của con người ở những mức độ khác nhau:

  • mức độ ý hướng thì nhu cầu được phản ánh trong ý thức một cách mù mờ, chưa rõ ràng. Nó mù mờ là vì nhu cầu yếu ớt, những tín hiệu của nó không được phản ánh một cách đầy đủ, rõ ràng trong ý thức.
  • mức độ cao hơn – mức độ ý muốn, thì nhu cầu đã được ý thức rõ ràng hơn: con người xác định được đối tượng của nhu cầu; nhưng chưa xác định được con đường, cách thức để thực hiện mục đích đó.

Đến mức độ ý định thì nhu cầu đã được ý thức một cách đầy đủ: con người xác định được mục đích và con đường thực hiện mục đích của hành động. Khi ta nói rằng, ta có ý định làm một việc gì đó tức là ta đã sẵn sàng thực hiện hành động.

Nhưng thường thì con người có nhiều nhu cầu khác nhau cùng một lúc. Do đó có thể cùng một lúc đề ra nhiều mục đích khác nhau cho hành động của mình. Trên thực tế mỗi hành động của con người thường lại chỉ thực hiện được một hay hai mục đích nào đó mà thôi. Vì vậy, trong quá trình để ra mục đích cho hành động có thể diễn ra sự đấu tranh bản thân để chọn lấy một mục đích nào đó trong số nhiều mục đích cùng được đề ra đó. Nhu cầu được ý thức một cách sâu sắc sẽ trở thành động cơ của hành động. Vì vậy, đấu tranh bản thân còn được gọi là đấu tranh động cơ. Sự đấu tranh động cơ có nhiều hình thức: đấu tranh giữa các nhu cầu khác nhau của cá nhân, giữa nhu cầu của cá nhân với nhu cầu của tập thể, giữa tình cảm và lí trí, và cao hơn cả là giữa cái sống và cái chết.

Trong sự đấu tranh động cơ thì vốn hiểu biết, vốn kinh nghiệm, khả năng nhận thức và tình cảm của nhân cách giữ vai trò quyết định. Sự chỉ bảo, khuyên nhủ của người lớn, của bạn bè có uy tín, cũng như dư luận xã hội có một vai trò khá quan trọng. Sau khi đã xác định được mục đích, thì khâu tiếp theo là lập kế hoạch nhằm thực hiện mục đích đó với những phương tiện và biện pháp cụ thể. Nhưng một mục đích có thể được thực hiện bằng nhiều phương pháp, phương tiện khác nhau. Vì vậy ở đây lại có sự lựa chọn nhất định để có được những phương pháp, phương tiện hợp lí nhất. Mặt khác, khi lập kế hoạch, lựa chọn biện pháp có thể nảy sinh những khó khăn, trở ngại nhất định. Có những khó khăn khách quan, có những khó khăn chủ quan. Thành thử ở đây lại diễn ra sự đấu tranh bản thân. Kết quả của sự đấu tranh này là đưa đến một quyết định.

Giai đoạn chuẩn bị được kết thúc bằng sự quyết định hành động. Quyết định có nghĩa là dừng lại ở một mục đích và những phương pháp, phương tiện hành động nhất định, được thực hiện theo một kế hoạch nhất định.

Sau khi đã quyết định, sự căng thẳng nẩy sinh trong quá trình đấu tranh bản thân, đấu tranh động cơ được giảm xuống. Con người cảm thấy hoàn toàn nhẹ nhõm, nếu như sự quyết định phù hợp với nguyện vọng, ý đồ của họ. Hơn nữa, trong trường hợp này họ cảm thấy hài lòng, vui sướng. Nhưng ngay cả khi sự quyết định không hoàn toàn phù hợp với những ước muốn và hi vọng của con người, khi không có sự thống nhất hoàn toàn với nội dung của mục đích, thì bản thân việc quyết định cũng hạ thấp sự căng thẳng.

  • Giai đoạn thực hiện. Sau khi đã quyết định, nghĩa là sau khi giai đoạn chuẩn bị đã kết thúc, thì tiếp diễn giai đoạn thực hiện quyết định đó. Thiếu giai đoạn này thì sẽ chẳng còn có hành động ý chí nữa! Dĩ nhiên ý chí cũng có thể được thể hiện ở sự quyết định (đôi khi sự quyết định này củng đòi hỏi một sự nỗ lực lớn lao) nhưng chỉ có sự quyết định không thôi thì chưa đủ để kết luận một người nào đó là có ý chí được.

Sự thực hiện quyết định có thể có hai hình thức: hành động bên ngoài và sự kìm hãm các hành động bên ngoài (còn gọi là hành động ý chí bên ngoài và hành động ý chí bên trong).

Nếu con người đi chệch khỏi con đường đã định và do đó đi chệch khỏi mục đích đã chấp nhận, thì ở họ biểu hiện sự không có ý chí. Tất nhiên, trong những trường hợp khi hoàn cảnh bị biến đổi, nẩy sinh những điều kiện mới nào đó và việc thực hiện quyết định trước đây trở nên không hợp lí nữa, thì sự từ bỏ một cách có ý thức cái quyết định đó lại là điều cần thiết. Nếu không xử sự như vậy thì cũng không phải là người có ý chí.

Khi mục đích đã đạt được, những khó khăn được khắc phục, con người cảm thấy thoả mãn lớn lao về mặt đạo đức và sẽ cố gắng tiến hành những hoạt động mới, những thành công mới.

Sự nỗ lực ý chí được nảy sinh và phát triển tuỳ theo mức độ nảy sinh và phát triển của các khó khăn, căng thẳng.

  • chí được rèn luyện trong đấu tranh chính là vì vậy.

* Giai đoạn đánh giá kết quả của hành động. Sau khi hành động ý chí được thực hiện, con người bao giờ cũng có sự đánh giá các kết quả của hành động đã đạt được. Việc đánh giá này là cần thiết để rút kinh nghiệm cho những hành động sau. Sự đánh giá này được biểu hiện trong những phán đoán đặc biệt, tán thành, biện hộ hoặc lên án sự quyết định đã chọn và hành động đã thực hiện. Sự đánh giá xấu thường xẩy ra cùng với những rung cảm “lấy làm tiếc” về hành động đã thực hiện, những rung cảm xấu hổ, tủi hận. Sự đánh giá tốt thường xẩy ra cùng với các rung cảm thoả mãn, hài lòng, vui sướng.

Không phải chỉ có cá nhân, mà cả xã hội cũng tham gia đánh giá hành động. Sự đánh giá của xã hội đối với hành động của con người được thể hiện trong việc phê bình và tự phê bình, theo những quan điểm chính trị – xã hội, đạo đức, thẩm mĩ v.v…

Việc đánh giá kết quả hành động có một ý nghĩa thực tiễn to lớn trong hoạt động của con người: nó trở thành kích thích và động cơ đối với hoạt động tiếp theo. Sự đánh giá xấu thường là động cơ dẫn đến việc đình chỉ hoặc sửa chữa hành động hiện tại. Sự đánh giá tốt sẽ kích thích việc tiếp tục, tăng cường và cải tiến hành động đang thực hiện.

Qua phân tích cấu trúc trên đây của một hành động ý chí điển hình, chúng ta thấy rõ rằng: trong giai đoạn (hay thành phần) đầu tiên có sự tham gia của nhiều quá trình tâm lí, nhưng quá trình tư duy có vai trò quyết định. Còn trong giai đoạn (thành phần) thứ hai thì các kĩ năng, kĩ xảo cũng như năng lực tổ chức lại giữ vai trò quyết định. Khi gặp các khó khăn, trở ngại thì vai trò tích cực lại thuộc về tư duy. Vì khắc phục khó khăn, trước hết đó là sự giải quyết vấn đề: đi theo con đường nào bây giờ? Trong giai đoạn thực hiện còn thể hiện sự nỗ lực ý chí, một yếu tố rất cần thiết để khắc phục sự mệt mỏi, các trở ngại bên ngoài. Giai đoạn (thành phần) thứ ba của hành động ý chí lại liên quan rõ rệt với tư duy và cảm xúc, xu hướng và tính cách của con người. Tóm lại, nhân cách của con người bộc lộ rõ rệt trong các giai đoạn (thành phần) của cấu trúc hành động ý chí của họ.

5.2.3. Hành động tự động hoá

Hành động ý chí có vai trò quan trọng trong đời sống của con người. Không có nó thì sẽ không có bất kì một hoạt động nào của con người cả. Tuy vậy, hoạt động của con người cũng không thể chỉ bao gồm các hành động ý chí không thôi! Bên cạnh các hành động ý chí, con người còn còn có một loại hành động khác, phối hợp, hỗ trợ cho hành động ý chí – đó là hành động tự động hoá.

5.2.3.1. Khái niệm về hành động tự động hoá

Hành động tự động hoá là loại hành động mà vốn lúc đầu là một hành động có ý thức, có ý chí, nhưng do được lặp đi lặp lại hay do luyện tập mà về sau trở thành hành động tự động, nghĩa là không cần có sự kiểm soát trực tiếp của ý thức mà vẫn được thực hiện có kết quả. Ví dụ, khi mới học đan len, thì hành động đan len là một hành động có ý thức, nhưng khi đã thành thạo rồi, thì nó trở thành một hành động tự động hoá: bây giờ ta có thể vừa đọc báo vừa đan len được!

Trong một hành động ý chí bao giờ cũng thường có một số thành phần đã được tự động hoá. Nhờ vậy mà ý thức và nghị lực được tập trung vào những thành phần chủ yếu, quan trọng của hành động. Ví dụ, trong việc học tập ở trên lớp thì sự ghi chép đã ra thành tự động, nhờ vậy ý thức và sự nỗ lực được tập trung vào việc nghe giảng để lĩnh hội được nội dung của bài giảng, không bị phân tán vào việc ghi chép. Có hai loại hành động tự động hoá: kĩ xảo và thói quen.

5.2.3.2. Sự giống và khác nhau giữa kĩ xảo và thói quen

Kĩ xảo và thói quen giống nhau ở chỗ: chúng đều là hành động tự động hoá, đều có cơ sở sinh lí là các định hình động lực (động hình). Nhưng kĩ xảo và thói quen cũng có những khác biệt rõ rệt. Việc phân biệt sự khác nhau này có ý nghĩa lí luận và thực tiễn, nhất là trong công tác dạy học và giáo dục.

  • Kĩ xảo là loại hành động tự động hoá một cách có ý thức nghĩa là được tự động hoá nhờ luyện tập. Kĩ xảo có những đặc điểm sau:

– Không có sự kiểm soát thường xuyên của ý thức, không cần có sự kiểm tra bằng thị giác;

– Động tác mang tính chất khái quát, không có động tác thừa, kết quả cao mà ít tốn năng lượng thần kinh và cơ bắp nhất.

Kĩ xảo được hình thành trên cơ sở những kĩ năng sơ đẳng. Có nhiều loại kĩ xảo khác nhau, tuỳ theo nó tham gia vào loại hoạt động nào: kĩ xảo học tập, kĩ xảo lao động, kĩ xảo thể thao v.v…

  • Thói quen là loại hành động tự động hoá đã trở thành nhu cầu của con người. Ở mỗi người chúng ta đều có những thói quen nhất định, được tạo thành trong quá trình sống của mình: thói quen tuân thủ chặt chẽ chế độ lao động và nghỉ ngơi hằng ngày, thói quen dọn dẹp sạch sẽ nơi làm việc sau khi ngừng công việc, thói quen niềm nở với mọi người v.v…Tuy cũng là hành động tự động hoá, nhưng thói quen có nhiều điểm khác với kĩ xảo.

– Kĩ xảo mang tính chất kĩ thuật tuần tuý, còn thói quen mang tính chất nhu cầu, nếp sống của con người;

– Con đường hình thành kĩ xảo chủ yếu là luyện tập có mục đích và có hệ thống, còn thói quen được hình thành bằng nhiều con đường khác nhau, trong đó có con đường tự phát;

– Kĩ xảo không gắn với một tình huống nhất định nào cả, còn thói quen bao giờ cũng gắn với một tình huống xác định;

– Thói quen có tính bền vững cao hơn kĩ xảo, nó bắt rễ vào hoạt động và hành vi của con người sâu hơn so với kĩ xảo, cho nên thay đổi, sửa chữa thói quen khó hơn nhiều so với kĩ xảo;

– Thói quen được đánh giá về mặt đạo đức: có thói quen tốt, có thói quen xấu hoặc thói quen có lợi hay thói quen có hại. Còn kĩ xảo thì lại được đánh giá về mặt kĩ thuật thao tác: có kĩ xảo mới. tiến bộ: có kĩ xảo cũ, lạc hậu.

Trong cuộc sống, có những hành động vừa là thói quen đồng thời lại vừa là kĩ xảo nhưng không phải bao giờ cũng có sự trùng hợp đó. Trong giáo dục, cần phải làm cho các hành động thuộc lĩnh vực học tập, lao động, rèn luyện thể lực, sinh hoạt vừa là kĩ xảo, vừa là thói quen. A. X. Macarencô đã viết: “Giáo dục đạo đức mà không hình thành thói quen thì cũng giống như xây dựng lâu đài trên bãi cát vậy”.

5.2.3.3. Sự hình thành kĩ xảo và thói quen

Kĩ xảo được hình thành do luyện tập, nghĩa là do sự lặp đi lặp lại một cách có hệ thống và có mục đích, không chỉ dẫn đến sự củng cố, mà còn dẫn đến sự hoàn thiện hành động bằng cách lĩnh hội các thủ thuật làm việc ngày càng có hiệu quả hơn. Bản thân sự lặp đi lặp lại chỉ là một mặt của luyện tập. Tuỳ theo mức độ luyện tập mà các chỉ số về số lượng lẫn các chỉ số về chất lượng của công việc đều được biến đổi.

Quá trình luyện tập để hình thành kĩ xảo diễn ra theo những quy luật sau:

  • Quy luật về sự tiến bộ không đồng đều của kĩ xảo. Trong quá trình luyện tập kỉ xảo, kết quả luyện tập không đồng đều, lúc tiến bộ nhanh, lúc tiến bộ chậm, có lúc như giẫm chân tại chỗ. Kết quả luyện tập kĩ xảo được ghi thành đồ thị, gọi là “đường cong luyện tập”. Phân tích “đường cong luyện tập” ta sẽ thấy rõ tính không đồng đều trong kết quả luyện tập.

Quy luật này cho ta thấy rằng, kết quả luyện tập kĩ xảo không chỉ phụ thuộc vào số lần lặp lại (củng cố) mà còn phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan: sự giảm sút chất lượng của nguyên liệu và phương tiện, công cụ lao động, sự ảnh hưởng của những người lạ, sự mệt mỏi, những cảm xúc âm tính v.v…

  • Quy luật “đỉnh” của phương pháp tập luyện. Mỗi một phương pháp luyện tập kĩ xảo chỉ đem lại một kết quả cao nhất đối với nó mà thôi, không thể nâng kết quả lên cao hơn mức đó được nữa. Mức kết quả cao nhất mà mỗi phương pháp luyện tập kĩ xảo có thể đem lại được gọi là “đỉnh” (hay “trần”) của phương pháp đó. Muốn đạt được những kết quả cao hơn, ta phải không ngừng thay đổi phương pháp luyện tập, sử dụng các phương pháp có đỉnh cao hơn.

Quy luật này cho ta thấy rõ sự cần thiết phải thường xuyên thay đổi phương pháp giảng dạy, học tập và công tác.

  • Quy luật về sự tác động qua lại giữa kĩ xảo cũ và kĩ xảo mới. Trong quá trình luyện tập kĩ xảo mới, những kĩ xảo cũ ở người học có ảnh hưởng rõ rệt đến việc hình thành kĩ xảo mới. Sự ảnh hưởng này có thể là tốt hay xấu. Khi kĩ xảo cũ ảnh hưởng tốt đến việc hình thành kĩ xảo mới, làm cho kĩ xảo mới được hình thành nhanh hơn, dễ dàng hơn, bền vững hơn, thì đó là sự di chuyển kĩ xảo (hay “cộng” kĩ xảo). Ví dụ, khi biết tiếng Pháp rồi, thì việc học tiếng Anh sẽ dễ hơn. Còn kĩ xảo cũ ảnh hưởng xấu đến sự hình thành kĩ xảo mới, gây trở ngại, khó khăn cho sự hình thành nó, kìm hãm sự hình thành và củng cố nó, thì đó là sư giao thoa kĩ xảo. Ví dụ, kĩ xảo phát âm tiếng Việt làm cho học sinh phát âm sai chữ “H” hay chữ “m” khi mới học sang tiếng Nga.

Do đó, khi luyện tập kĩ xảo mới cho học sinh, ta cần chú ý tìm hiểu và tính đến các kĩ xảo đã có ở học sinh.

  • Quy luật dập tắt kĩ xảo. Một kĩ xảo đã được hình thành. nhưng nếu không được sử dụng thường xuyên thì sẽ bị suy yếu và cuối cùng có thể mất hẳn – đó là sự dập tắt kĩ xảo. Cho nên cần chú ý nguyên tắc “văn ôn, võ luyện” trong việc hình thành kĩ xảo. Chẳng hạn, đã có một ngoại ngữ nào đó, mà không sử dụng nó thường xuyên, thì kĩ xảo sử dụng ngoại ngữ đó sẽ bị mai một đi. Khác với sự hình thành kĩ xảo, sự hình thành thói quen được thực hiện bằng nhiều con đường khác nhau. Một trong những con đường đó là sự lặp lại một cách giản đơn các cử động, hành động không chủ định, nẩy sinh trong những trạng thái tâm lí nhất định của con người. Ví dụ, có những người hay dùng những ngón tay “gõ trống” trên mặt bàn mỗi khi đang sốt ruột.

Có những thói quen nẩy sinh bằng con đường bắt chước. Ví dụ, bắt chước người lớn, trẻ em hút thuốc lá. Dần dần hút thuốc trở thành thói quen không bỏ được ở trẻ.

Còn có một con đường thứ ba để hình thành thói quen – đó là sự giáo dục và tự giáo dục các thói quen một cách có mục đích. Đây là con đường chủ yếu để hình thành các thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, về hoạt động học tập, về lao động, về hành vi văn minh…Muốn giáo dục các thói quen tốt có kết quả, cần chú ý các điều kiện cơ bản sau:

  • phải làm cho học sinh tin tưởng vào sự cần thiết phải có những thói quen ấy;
  • tổ chức những điều kiện khách quan thúc đẩy sự hình thành những thói quen nhất định trong thực tế,
  • phải có sự tự kiểm soát của học sinh đối với việc thực hiện nghiêm chỉnh các hành động cần phải chuyển thành thói quen;
  • củng cố những thói quen tốt đang hình thành bằng những xúc cảm dương tính ở học sinh qua sự khích lệ, động viên của giáo viên.

TÀI LIỆU CẦN ĐỌC THÊM

  1. Phạm Minh Hạc, Lê Khanh, Trần Trọng Thuỷ. Tâm lí học, tập I, NXB Giáo dục, 1988 (Chương V: “Đời sống tình cảm”; chương VI: “Hành động và ý chí”, từ trang 195 đến 264).
  2. Carroll E.Izard. Những cảm xúc của người (dịch), NXB Giáo dục, 1992.
  3. M.Iacôpxơn. Đời sống tình cảm của học sinh (dịch), NXB Giáo dục, 1977.
  4. X.Xô–lô–vây-trích. Từ hứng thú đến tài năng (dịch), NXB Phụ nữ, 1975.

CÂU HỎI ÔN TẬP

  1. Phân biệt tình cảm với xúc cảm, tình cảm với nhận thức?
  2. Hãy tìm các ví dụ trong đời sống và trong văn học để minh hoạ các quy luật của tình cảm.
  3. Ý chí là gì? Hành động ý chí là gì? Nó bao gồm những thành phần nào?
  4. Hành động tự động hoá và hành động ý chí có quan hệ với nhau như thế nào? Nêu các quy luật hình thành kĩ xảo.
  5. Kĩ xảo và thói quen giống và khác nhau như thế nào? Cho ví dụ minh hoạ.

THỰC HÀNH

  1. Xem phim truyện (trên ti vi, hay video), tập phân tích tâm trạng của các nhân vật qua những biểu hiện quan sát được (cử chỉ, điệu bộ, nét mặt..).
  2. Hãy thử “đọc” các tâm trạng khác nhau qua 6 bộ mặt khác nhau ở Hình 6.
  3. Đoạn trích dưới đây nói lên Phùng Văn Bằng đang ở giai đoạn nào của hành động ý chí:

a/ hình thành mục đích;

b/ đấu tranh động cơ;

c/ quyết định

d/ thực hiện

“Đừng. Anh đừng nhận anh ạ. Anh vừa bảo anh không nhận cũng được cơ mà.

Bằng lấy bàn tay thô và to của mình chải chải mớ tóc rối bời của vợ:

– Thôi, đừng khóc nữa. Đi gác đèn có làm sao đâu mà em khóc gớm thế này.

Miệng nói vậy, nhưng thực ra chính Bằng cũng thấy buồn không kém gì vợ. Đúng như vợ nói: Bằng có thể từ chối, vì nếu vậy thì đây cũng chỉ mới là lần đầu tiên. Bằng từ chối công tác của Đảng giao cho. Bằng mới cưới vợ được hai tháng. Hai tháng trời, quan hệ vợ chồng với bao nhiêu ràng buộc và hạnh phúc.

Bằng an ủi, động viên vợ và cũng là tự động viên mình. Anh không ngờ mình lại phải chuyển công tác một cách đột ngột như vậy. Khi đồng chí bí thư Đoàn và đồng chí cán bộ tổ chức báo cho anh tin ấy, anh lặng người:

– Các đồng chí quyết định rồi à? Đồng chí bí thư Đoàn lắc đầu:

– Chưa quyết định hằn đâu. Còn tuỳ ở cậu. Bằng im lặng một lúc:

– Các đồng chí cho tôi hai ngày suy nghĩ. Bây giờ tôi chưa trả lời ngay được đâu”.

(Trích trong cuốn “Sống giữa những người anh hùng”)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Gia sư dạy kèm toán lý hóa anh cấp 1 2 3 tại nhà học sinh uy tín. Trung Tâm Dạy Kèm Trọng Tín

Trung tâm gia sư trọng tín, tập thể giáo viên dạy kèm dạy thêm Toán Lý Hóa từ lớp 6 đến 12 LTĐH tại Tphcm. Tuyển và cung cấp gia sư, giáo viên, sinh viên giỏi uy tín dạy kèm tại nhà Toán Lý Hóa Anh Sinh Văn ... Lớp 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 LTDH tại TPHCM. Tìm giáo viên sinh viên gia sư dạy kèm tại nhà ở các quận trên Tphcm : quận 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12, Bình Tân, Bình Chánh, Tân Bình, Thủ Đức, Củ Chi, Phú Nhuận, Nhà Bè, Hóc Môn, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Dương. Trung Tâm Gia Sư Trọng Tín là nơi dạy thêm, chỗ học thêm, địa chỉ dạy thêm toán lý hóa anh lớp 6 7 8 9 10 11 12 tại Tphcm. Tìm gia sư, giáo viên, sinh viên dạy kèm tại nhà liên hệ : ĐT: 0946321481, 0946069661, 0906873650, (028)66582811 Thầy Tính, Cô Oanh.
error: Content is protected !!
Chat hỗ trợ
Chat ngay